'Ngôi sao điên' bị tống khỏi Ngân hà

Kính viễn vọng Hubble của Mỹ phát hiện một ngôi sao xanh siêu nóng đang chuyển động với tốc độ lên tới 2,56 triệu km/h.

Hình minh họa HE 0437-5439 vọt ra khỏi Ngân hà. Ảnh: NASA.

Nature đưa tin các nhà thiên văn của Đại học Michigan tại Mỹ tìm thấy ngôi sao nói trên khi phân tích dữ liệu mà kính thiên văn Hubble gửi về. Với tốc độ 2,56 triệu km/h, HE 0437-5439, tên của ngôi sao xanh, di chuyển một cách điên cuồng, nhanh hơn mặt trời tới ba lần.

HE 0437-5439 nổi bật hơn hẳn so với những ngôi sao lân cận bởi nó nằm trong số 16 sao có vận tốc siêu lớn. Khối lượng của nó gấp 5 lần mặt trời, còn khoảng cách từ nó tới trung tâm Ngân hà vào khoảng 200.000 năm ánh sáng.

Trong bài viết trên tạp chí Astrophysical Journal Letters, nhóm nghiên cứu cho rằng ban đầu HE 0437-5439 thuộc một hệ sao ba trong dải Ngân hà. Gần 100 triệu năm trước, ba ngôi sao trôi dạt gần hố đen giữa Ngân hà. Hố đen nuốt chửng một ngôi sao và đẩy hai ngôi sao còn lại ra khỏi trung tâm Ngân hà. Trong quá trình di chuyển, hai ngôi sao hợp thành một. Vận tốc của chúng đủ lớn để thắng lực hút của Ngân hà.

Báo The Christian Science Monitor cho biết, tới nay các nhà thiên văn mới tìm được 16 ngôi sao siêu tốc. Phần lớn chúng được phát hiện trong 5 năm qua. Warren Brown, nhà thiên văn học thuộc Trung tâm Thiên văn vật lý Harvard-Smithsonian ở Cambridge, Massachusetts nói cứ mỗi 100 triệu ngôi sao thì chỉ có một sao siêu tốc. Giới khoa học tin các sao siêu tốc bị thổi ra khỏi trung tâm của dải Ngân hà, nhưng giả thuyết của họ chỉ được kiểm chứng với việc phát hiện HE 0437-5439.