Ngôi sao lạ quái đản quay quanh lỗ đen vô hình

Ngôi sao kỳ lạ trong cụm NGC 3201 có hành vi rất kỳ quái. Nó dường như đang quay quanh một lỗ đen vô hình với khối lượng khoảng bốn lần Mặt trời và gây ngạc nhiên cho các nhà khoa học.

Các nhà thiên văn sử dụng thiết bị MUSE của ESO trên Kính thiên văn Very Large ở Chile khám phá ra một ngôi sao kỳ lạ trong cụm NGC 3201.

Nó dường như đang quay quanh một lỗ đen vô hình có khối lượng gấp khoảng bốn lần Mặt trời. Lỗ đen lớn này được cho là không hoạt động và lần đầu tiên được tìm thấy trong một cụm sao cầu.

Cụm sao đặc biệt này được gọi là NGC 3201 và nằm ở chòm sao phía nam của Vela (The Sails). (Nguồn ảnh: Phys).

Khám phá quan trọng này đóng góp lớn cho sự hiểu biết của chúng ta về sự hình thành các cụm sao, các lỗ đen và nguồn gốc của các sự kiện sóng hấp dẫn trong không gian.

Cụm sao đặc biệt này được gọi là NGC 3201 và nằm ở chòm sao phía nam của Vela (The Sails). Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã phát hiện ra rằng một trong những ngôi sao của NGC 3201 hoạt động rất kỳ quặc - nó đang bị ném xuống phía trước và chuyển động với tốc độ vài trăm nghìn km/giờ với mô hình lặp lại mỗi 167 ngày quanh một đối tương lạ.

Ước tính sao lạ này nặng khoảng 0,8 lần khối lượng Mặt trời.

Tác giả chính Benjamin Giesers (Georg-August-Universität Göttingen, Đức) bị hấp dẫn bởi hành vi của ngôi sao này: "Nó quay quanh một cái gì đó hoàn toàn vô hình, có khối lượng gấp bốn lần mặt trời - điều này chỉ có thể là một lỗ đen”.

Mối quan hệ giữa các lỗ đen và các cụm sao hình cầu là một cái gì đó quan trọng nhưng lại bí ẩn. Vì khối lượng lớn và tuổi tác lớn, các cụm này được cho là đã sản sinh ra một số lượng lớn các lỗ đen, nó được tạo ra khi các sao khổng lồ trong chúng phát nổ, chấm dứt dòng đời của mình.

Cập nhật: 08/02/2018 Theo kienthuc