•   23

Các nhà nghiên cứu mới đây phát hiện một ngôi sao màu vàng có kích thước lớn nhất từ trước đến nay và sáng hơn cả Mặt Trời.

Theo AFP, ngôi sao mới được phát hiện có tên HR 5171 A, nằm cách Trái Đất khoảng 12.000 năm ánh sáng.

Ngôi sao sáng hơn cả Mặt Trời
Hình ảnh mô phỏng ngôi sao HR 5171 A. (Ảnh: ESO)

HR 5171 A có đường kính lớn hơn Mặt Trời 1.300 lần và sáng hơn Mặt Trời khoảng một triệu lần. So với Betelgeuse, một trong những sao lớn nhất và sáng nhất được các nhà thiên văn học biết đến, HR 5171 A có kích thước lớn hơn 50%. Với kích thước này, các nhà thiên văn nhận định đây là ngôi sao vàng lớn nhất từng được quan sát trong thiên hà.

HR 5171 A là một phần trong hệ sao đôi và nằm rất gần với ngôi sao còn lại, hình thành cấu trúc hệ sao đôi có hình dạng như một củ lạc khổng lồ.

Nhóm nghiên cứu thuộc Đài quan sát Nam Âu (ESO) cho biết các ngôi sao vàng khổng lồ là một loại sao hiếm trong thiên hà. Cho đến nay, các chuyên gia mới phát hiện được 12 ngôi sao thuộc loại này.

Ngôi sao sáng hơn cả Mặt Trời
HR 5171 A có kích thước và độ sáng nổi bật so với các ngôi sao khác trong thiên hà. (Ảnh: ESO)

HR 5171 A được quan sát qua kính thiên văn đặt tại Chile. Trong 40 năm qua, kích thước của HR 5171 tăng dần và nhiệt độ của nó đang giảm đi.