Ngọn đuốc Olympic Sochi sắp bay lên vũ trụ

Chuyến bay đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) của ba phi hành gia thuộc tàu vũ trụ Soyuz TMA-11M vào ngày 7/11 tới sẽ có một sứ mệnh đặc biệt là chuyển ngọn đuốc của Thế vận hội mùa đông Sochi 2014 lên không gian.

>>> Tàu vũ trụ Nga lên ISS mang theo đuốc Olympic

Theo AFP, tàu Soyuz TMA-11M của Nga chở theo Koichi Wakata (thuộc Cơ quan Thám hiểm không gian Nhật Bản - JAXA), Mikhail Tyurin (Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga - Roscosmos) và Rick Mastracchio (Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ - NASA) sẽ khởi hành vào ngày 7/11 để bắt đầu sứ mệnh kéo dài 190 ngày trong không gian.

Sau khi rời bệ phóng tại Sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan, tàu Soyuz TMA-11M chỉ mất sáu tiếng để cập bến ISS. Đây sẽ là chuyến bay "tốc hành" thứ tư liên tiếp đưa người lên ISS được Roscosmos thực hiện, kể từ chuyến đầu tiên vào tháng 3 qua, so với hành trình thông thường kéo dài đến hai ngày.

Ngọn đuốc Olympic Sochi sắp bay lên vũ trụ
Ba phi hành gia thuộc tàu Soyuz TMA-11M sắp được đưa lên ISS gồm (trái sang): Koichi Wakata, Mikhail Tyurin và Rick Mastracchio - (Ảnh: AFP)

Với sáu giờ bay, tàu Soyuz TMA-11M sẽ chỉ mất 4 vòng quanh quỹ đạo trái đất để tiếp cận và kết nối vào ISS, so với 30 vòng trước đó.

Hiện trên ISS có sáu phi hành gia đang làm việc gồm ba phi hành gia được tàu Soyuz TMA-09M đưa lên hồi cuối tháng 5 qua là Fyodor Yurchikhin (Roscosmos), Karen Nyberg (NASA) và Luca Parmitano (ESA) và ba người được tàu Soyuz TMA-10M đưa lên vào cuối tháng 9 qua là Oleg Kotov, Sergey Ryazansky (Roscosmos) và Mike Hopkins (NASA).

Theo kế hoạch, tàu Soyuz TMA-09M rời trạm vào ngày 10/11 tới. Khi đó, ba phi hành gia của tàu Soyuz TMA-10M kết hợp với ba phi hành gia thuộc tàu Soyuz TMA-11M sẽ trở thành Đoàn bay quốc tế ISS thứ 38, với chỉ huy trưởng là Oleg Kotov.

AFP dẫn lời các quan chức của NASA cho hay, hai phi hành gia Kotov và Ryazansky sẽ đưa ngọn đuốc Olympic Sochi (diễn ra từ ngày 7-23/2/2014) ra ngoài khoảng không vũ trụ trong một chuyến đi bộ ngoài không gian mang tính biểu tượng vào ngày 9/11.

Vào ngày 1/11 qua, tàu Soyuz TMA-09M cùng ba phi hành gia của tàu đã tách khỏi cổng kết nối Rassvet trên ISS để thực hiện chuyến bay vòng quanh trạm nhằm thực hiện bước chuẩn bị cho sự đón tiếp tàu Soyuz TMA-11M sắp tới. Sau khi hoàn thành nhiêm vụ, tàu Soyuz TMA-09M được các phi hành gia điều khiển bằng tay đã nhẹ nhàng kết nối với ISS ở mô-đun Zvezda.