Ngọn núi lửa cao nhất Nicaragua hoạt động trở lại

  •  
  • 471

Ngày 8/9, núi lửa San Cristobal, ngọn núi lửa cao nhất Nicaragua, đã "thức tỉnh" bằng ba tiếng nổ lớn và phun trào cột tro bụi cao tới 5km sau đó, buộc khoảng 3.000 người dân trong khu vực phải đi lánh nạn.

Viện Nghiên cứu địa chất Nicaragua cho biết núi lửa San Cristobal đã tạo ra đám mây khói bụi bao phủ diện tích tới 48km. Dự báo trong nhiều ngày tới, núi lửa này sẽ tiếp tục phát nổ và phun trào dung nham và khí nóng.

Núi lửa San Cristobal phun trào
Núi lửa San Cristobal phun trào

Hiện chưa có thông tin về thương vong cũng như thiệt hại vật chất trong đợt phun trào của núi lửa cao 1.745m này, song chính quyền liên bang đã ban bố lệnh cảnh báo và bắt đầu triển khai nhiều kế hoạch cứu trợ khẩn cấp.

Theo Cơ quan phòng vệ dân sự địa phương, 350 binh sỹ cùng 50 xe tải đã được điều động để hỗ trợ người dân di dời chỗ ở.

Nicaragua đã được đặt trong tình trạng báo động kể từ ngày 6/9 vừa qua, khi một trận động đất mạnh 7,9 độ Richter làm rung chuyển vùng biển ngoài khơi Costa Rica. Các chuyên gia dự báo trận động đất ở quốc gia láng giềng này có thể khiến các ngọn núi lửa đang ngủ yên của Nicaragua "nổi cơn thịnh nộ".

Nằm cách thủ đô Managua 135km về phía Tây Bắc, núi lửa San Cristobal là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh mẽ nhất ở Nicaragua với gần 100 hoạt động địa chất mỗi ngày.

Núi lửa này bắt đầu hoạt động từ thế kỷ 16 và từ đó đến nay đã nhiều lần phun tro và đất đá. Lần gần đây nhất núi lửa này hoạt động là vào khoảng giữa năm 2008 với nhiều đợt phun trào rải rác trong nhiều tháng liền.

Theo Vietnam+
  • 471