Ngủ chung giường cùng gối có lợi hay hại cho sức khỏe?

  •  
  • 2.340

Ngủ cùng một gối là sự thể hiện ân ái giữa hai vợ chồng, nhưng trong một nghiên cứu mới đây cho thấy, điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của cả hai, hơn nữa còn dẫn đến những vấn đề sức khỏe khác.

Theo tin ngày 9 từ giới truyền thông Anh, ngủ chung giường cùng gối được cho là sự thân thiết giữa hai người, vì thế mọi người thường cố chịu đựng những động tác nhỏ như tiếng ngáy, nghiến răng, lắc người, trở mình. Cho dù là người phương Tây hay phương Đông, họ đều cho răng ngủ riêng là một sai lầm. Nhưng mới đây trong một buổi hội thảo nghiên cứu giấc ngủ tại Anh, có nhà khoa học đã đưa ra những giải thích khác, ông cho rằng mọi người không cần thiết phải chịu đựng những điều đó, nên kịp thời trao đổi với bạn đời của mình trước khi xuất hiện những vấn đề về sức khỏe.

(Ảnh: Superstock.com)

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện, những động tác như trở mình, ngáy, nghiến răng…trong khi ngủ đều làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của đối phương. Theo số liệu nghiên cứu cho thấy, những đôi vợ chồng ngủ chung giường cùng gối bị ảnh hưởng nhiều hơn 50% so với những đôi vợ chồng ngủ riêng. Lâu dần, sẽ dẫn đến những vấn đề như ngủ không đủ giấc, bệnh tim, ức chế…, hơn nữa còn có thể khiến cho mối quan hệ giữa hai vợ chồng trở nên căng thẳng, thậm chí là dẫn đến ly hôn.

Neil Stanley - chuyên gia giấc ngủ thuộc Bệnh viện trường Đại học Norfolk và Norwich của Anh cho biết: “giấc ngủ là một việc cá nhân, không ai có thể chia sẻ giấc ngủ với người khác. Nếu chất lượng giấc ngủ của hai người đều tốt, vậy thì có thể duy trì. Nhưng khi chất lượng giấc ngủ kém, thì nên áp dụng một số biện pháp, chứ không nên cố chịu đựng.”

Robert Meadows - tiến sỹ xã hội học thuộc trường Đại học Serry cho biết, giấc ngủ của mỗi người bình quân một ngày là 7.5 giờ đồng hồ. Ông đã từng tiến hành những nghiên cứu liên quan, kết quả cho thấy những người ngủ chung giường cùng gối sẽ dễ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ cho cả hai bên. Số lượng hoạt động và sự ảnh hưởng của những đôi vợ chồng ngủ chung giường cùng gối sẽ nhiều hơn một nửa so với các đôi vợ chồng ngủ riêng. Vì thế, Stanley cho biết: “Chung giường cùng gối không có lợi cho sức khỏe cho hai người. Tại sao chúng ta lại ngủ chung? Bởi vì chúng ta cảm thấy thân thiết hơn với đối phương. Con người thường cho rằng ngủ chung với một nửa của mình sẽ được hưởng thụ chất lượng giấc ngủ tốt hơn, nhưng kết quả thí nghiệm lại chứng minh không phải là như vậy.

Đỗ Thanh Quang (Theo Xinhuanet)
  • 2.340