Ngư dân Mỹ bắt được cá mập 600kg

  •  
  • 2.859

Con cá mập Mako vây ngắn mà một ngư dân Mỹ bắt có thể lập một kỷ lục thế giới mới với khối lượng cơ thể lên tới 600kg.

Jason Johnston, một người dân ở thành phố Mesquite, bang Texas, cùng một số ngư dân khác đã bắt được một con cá mập Mako vây ngắn gần bờ biển Huntington, bang California hôm 3/6, Los Angeles Times đưa tin. Cảnh bắt con cá được tường thuật trực tiếp trong một chương trình truyền hình thực tế của kênh Outdoor Channel.

"Khối lượng của con vật vào khoảng 600kg, chiều dài là 3,3m và chu vi thân là 2,4m", Kent Williams, chủ công ty New Fishall Bait, nói. Người ta đã đưa con cá mập tới New Fishall Bait để bảo quản nó trong môi trường lạnh.

Ngư dân Mỹ bắt được cá mập 600kg
Khối lượng của cá mập Mako vây ngắn mà ông Jason Johnston bắt hôm 3/6 lên tới 600kg. (Ảnh: AP)

Nếu thông tin của Williams được kiểm chứng, con cá mập Mako mà Johnston bắt sẽ trở thành con cá mập Mako lớn nhất thế giới mà con người từng biết. Kỷ lục hiện tại thuộc về một con cá mập có khối lượng 550kg. Người ta bắt nó gần bờ biển của thành phố Chatham, bang Massachusetts vào tháng 7/2011. Hiệp hội Câu cá giải trí quốc tế - một tổ chức tại bang Florida, Mỹ - sẽ cần khoảng hai tháng để kiểm chứng thông tin.

Các nhà bảo tồn lên án việc bắt con cá mập Mako vây ngắn, vì nó là một con cá cái và Johnston bắt nó trong vùng sinh sản của cá mập.

"Mọi người nên coi những con cá mập Mako là những động vật tuyệt vời và có vai trò quan trọng đối với đại dương. Chúng ta không nên bắt hay sát hại chúng", David McGuire, một thành viên của tổ chức bảo vệ cá mập Shark Stewards, phát biểu.

Với khả năng di chuyển 100km/h và hàm răng sắc, cá mập Mako vây ngắn là một trong những loài động vật săn mồi đáng sợ nhất trong đại dương. Phần lớn chúng phân bố trong những vùng nước ấm ở Đại Tây Dương. Chúng có thể lao vọt lên khỏi mặt nước và vươn tới độ cao 6m. Nhiều ngư dân kể rằng chúng tấn công họ và đâm vào tàu khi họ định bắt chúng.

Số lượng của cá mập Mako vây ngắn đang giảm mạnh bởi hoạt động đánh bắt quá mức của ngư dân. Con người bắt chúng để lấy thịt và vây.

Theo VNE
  • 2.859