Ngủ đủ - cách giúp bà mẹ giảm cân sau sinh

  •  
  • 372

Bạn không thể ních vào những chiếc quần jean cũ dù đã sinh em bé được cả năm? Đơn giản có thể chỉ là bạn thiếu ngủ. Thực tế, giấc ngủ say ban đêm quan trọng không kém việc luyện tập và ăn kiêng để giảm cân.

Nghiên cứu trên những phụ nữ lần đầu làm mẹ cho thấy những người chỉ ngủ 5 tiếng hoặc ít hơn mỗi ngày trong 6 tháng sau sinh thì có nguy cơ giữ lại cân nặng thừa cao gấp 3 lần các bà mẹ được ngủ 7 tiếng mỗi ngày hoặc hơn. 

(Ảnh minh họa: Askamum)

Việc thiếu ngủ hóa ra là "một nguy cơ độc lập" đối với tình trạng giữ cân sau sinh, Erica P. Gunderson, nhà khoa học tại California, thông báo.

Với nhiều phụ nữ, việc giữ cân sau sinh là vấn đề nghiêm trọng bởi nó có thể dẫn tới tình trạng tăng cân trong thời gian dài. Một vài nghiên cứu cho thấy đến 20% phụ nữ vẫn giữ lại ít nhất 5 cân cho đến tận 18 tháng sau sinh.

Các yếu tố lối sống góp phần làm tăng tình trạng này - như chế độ ăn của sản phụ, các hoạt động thể chất và thời gian ngủ - chưa được nghiên cứu kỹ càng, nhưng như các bà mẹ trẻ đều biết, trong một năm đầu sau khi sinh bé, giấc ngủ của người mẹ thường bị gián đoạn đột ngột hoặc cắt ngắn.

Trong công trình của Gunderson, người ta đã phân tích mối liên hệ giữa giấc ngủ và tình trạng giữ cân của bà mẹ sau sinh, trên 940 người sống ở Massachusetts. Một năm sau khi sinh, 124 người trong số họ vẫn giữ từ 5 cân thể trọng trở lên, so với lúc trước khi mang thai.

Nhóm nghiên cứu phát hiện thấy, những người được ngủ ít nhất thì có nguy cơ giữ cân tăng gấp 3 lần, so với những phụ nữ ngủ đủ 7 tiếng hoặc hơn mỗi ngày. Việc cho con bú không có ý nghĩa ở đây.

Tuy nhiên, gốc rễ của vấn đề dường như vẫn chưa được làm sáng tỏ, bởi người ta còn thấy ảnh hưởng của việc béo phì đến giấc ngủ.

T. An - Vnexpress (Theo HealthDay)
  • 372