Ngựa biết đọc cảm xúc của con người

  •  
  • 582

Ngựa có thể phân biệt khuôn mặt tức giận hoặc vui vẻ, thậm chí nghiêng mặt để nhìn bức ảnh thể hiện cảm xúc tiêu cực.

Ngựa biết phân biệt giữa gương mặt giận dữ và vui vẻ.
Ngựa biết phân biệt giữa gương mặt giận dữ và vui vẻ.

Theo nghiên cứu công bố hôm 10/2 trên tạp chí Biology Letters, 28 con ngựa được cho xem những bức ảnh màu với biểu cảm khuôn mặt khác nhau trong vòng 30 giây. Một nhóm các nhà tâm lý tại đại học Sussex, Anh, theo dõi phản ứng của chúng.

Khi xem bức ảnh với gương mặt người đàn ông tức giận và cau có, nhịp tim của những con ngựa tăng lên đáng kể. Quan trọng hơn, chúng còn nghiêng mặt để nhìn bức ảnh bằng mắt trái, một biểu hiện liên quan tới các kích thích tiêu cực. Thông tin từ mắt trái của ngựa được chuyển tới bán cầu não phải, khu vực chuyên nhận biết những nguy hiểm từ môi trường, các nhà nghiên cứu cho biết.

"Nghiên cứu này rất thú vị vì nó cho thấy ngựa có khả năng đọc cảm xúc của loài khác", nghiên cứu sinh Amy Smith, đồng tác giả nghiên cứu, chia sẻ. "Chúng ta biết từ lâu rằng ngựa là một loài có khả năng giao tiếp xã hội phức tạp, nhưng đây là lần đầu tiên chúng ta thấy chúng có thể phân biệt biểu hiện tích cực và tiêu cực trên gương mặt người".

Những con ngựa từ đàn ngựa ở Sussex và Surrey phía nam nước Anh cũng có phản ứng mạnh với gương mặt giận dữ hơn là gương mặt hạnh phúc.

"Việc nhận biết gương mặt giận dữ giống như một tín hiệu cảnh báo, cho phép chúng dự đoán các hành vi tiêu cực của con người như cư xử thô lỗ", Smith giải thích.

Cập nhật: 30/03/2016 Theo VnExpress
  • 582