Ngựa vằn lập kỷ lục chuyến di cư dài nhất trên lục địa

  •  
  • 1.232

Các nhà nghiên cứu thuộc Quỹ động vật hoang dã thế giới (WWF) cho biết, loài ngựa vằn tại khu vực miền nam châu Phi vừa lập kỷ lục chuyến di cư dài nhất trên lục địa với quãng đường lên đến 500km.

>>> Sọc trên mình ngựa vằn được giải mã

Ngựa vằn lập kỷ lục chuyến di cư dài nhất trên lục địa
Ngựa vằn thực hiện chuyến di cư trên lục địa dài nhất từ trước đến nay trong thế giới động vật có vú - (Ảnh: LiveScience)

Các nhà nghiên cứu sử dụng thiết bị định vị GPS để theo dõi dấu tích di cư của tám loài ngựa vằn từ vùng đất Namibia đến Botswana trong vài tháng. Quãng đường di cư của chúng lên đến 500km tại khu vực bảo tồn thiên nhiên hoang dã Serengeti. Đây là chuyến di cư trên cạn lịch sử, dài nhất từ trước đến nay trong thế giới động vật có vú.

Ngoài ra, các nhà sinh vật học vô cùng ngạc nhiên trước xu hướng di cư của loài ngựa vằn, đi trên đường thẳng so với các loài khác có lộ trình quanh co. Đó cũng là lý do vì sao quãng đường di cư của ngựa vằn thường dài hơn so với các loài động vật có vú, động vật hoang dã như linh dương đầu bò, linh dương sừng cong, linh cẩu, voi…

Nghiên cứu còn đưa ra bằng chứng về các tác động tiêu cực của con người đến khu vực sống của các loài động vật hoang dã, như việc xây dựng đường biên giới, đường cao tốc, xe lửa... làm ảnh hưởng quá trình di cư tự nhiên. Điều đó dẫn đến những tác hại nghiêm trọng trong việc tìm kiếm thức ăn, nước uống, đe dọa sự sống còn của các loài động vật hoang dã trước tình trạng khí hậu thay đổi thất thường hiện nay.

Theo Tuổi Trẻ
  • 1.232