Người có đường huyết cao hay mắc bệnh Alzheimer

  •  
  • 699

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản cho thấy những người già có đường huyết cao hoặc có nguy cơ mắc đái tháo đường rất dễ xuất hiện các vết đốm trong não và gây nên bệnh Alzheimer.

Do đó việc ăn uống và vận động hợp lý có thể tránh được đường huyết cao, phòng tránh bệnh tiểu đường, qua đó sớm phòng tránh được bệnh Alzheimer.

Vết đốm trong não được hình thành bởi sự tích tụ beta-amyloid protein trong đại não, được cho là hung thủ gây bệnh Alzheimer từ sớm.

Các nhà khoa học đứng đầu là giáo sư Toru Iwaki thuộc Đại học Kyushu (Nhật Bản) đã tiến hành theo dõi điều tra đối với 135 người dân thuộc huyện Fukuoka kể từ năm 1988. Những cư dân này khi bắt đầu tiếp nhận điều tra ở độ tuổi bình quân là 67 và toàn bộ đều được xét nghiệm đường huyết. Đến năm 2003 toàn bộ đối tượng điều tra đã qua đời, tuổi thọ trung bình là 79,5.

Trong số 135 đối tượng điều tra, có 16% số đối tượng trong thời gian điều tra đã mắc bệnh Alzheimer. Khi tiến hành giải phẫu di thể của 16% đối tượng mắc bệnh Alzheimer phát hiện 88 đối tượng có vết đốm trong não.

Căn cứ vào số liệu điều tra, các nhà khoa học đã phân tích mối quan hệ giữa bệnh đường huyết cao và bệnh đái tháo đường với vết đốm trong não. Kết quả cho thấy, so với những người bình thường, người già có đường huyết cao nguy cơ xuất hiện vết đốm trong não cao gấp 1,7 lần.

Đặc biệt ở những người già có đường huyết cao và mang gen gây vết đốm trong não thì nguy cơ xuất hiện vết đốm trong não cao gấp 38 lần so với người bình thường. Các nhà khoa học cho biết các biện pháp phòng tránh đường huyết cao và đái tháo đường có tác dụng dự phòng bệnh Alzheimer.

Bước tiếp theo, các nhà khoa học sẽ tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về mối quan hệ giữa đường huyết cao và các vết đốm trong não.

Theo Vietnamplus, Yomiuri
  • 699