Người có thể lây truyền cúm A/H1N1 cho lợn

Chủng cúm A/H1N1 hiện đang hoành hành ở người được chứng minh có khả năng lây truyền sang lợn và đã nhanh chóng lan rộng trong một đàn lợn thí nghiệm.

Trong nghiên cứu mới được công bố hôm mùng 9 tháng này trên tờ Journal of General Virology, tiến sĩ Thomas Vahlenkamp cùng nhóm nghiên cứu virus đến từ Viện Friedrich-Loeffler-Institut ở Greifswald-Insel Riems, nước Đức, đã làm thí nghiệm cấy virus cúm A/ H1N1 hiện đang hoành hành ở người vào 5 con lợn. Trong vòng bốn ngày, virus đã lan truyền sang 3 con lợn khỏe mạnh khác được nuôi nhốt chung, kết quả là cả 8 con đều có các biểu hiện lâm sàng của bệnh cúm.

Chủng cúm A/H1N1 hiện đang hoành hành ở người được chứng minh có khả năng lây truyền sang lợn và và đã nhanh chóng lan rộng trong một đàn lợn thí nghiệm. (Ảnh: iStockphoto/Clint Scholz)

“Mặc dù ở giai đoạn đầu của dịch cúm lần này, người ta từng lo ngại rằng con người sẽ bị lây nhiễm cúm từ lợn, nhưng cho tới nay vẫn chưa có trường hợp nào được ghi nhận, và lợn cũng như các loài động vật khác không hề tham gia vào quá trình lan truyền cúm A/H1N1 ở người,” tiến sĩ Vahlenkamp cho biết. “Tuy nhiên, với số bệnh nhân mắc cúm ngày một tăng, rất có khả năng chúng ta sẽ phải đối mặt với việc truyền bệnh từ người sang lợn. Phòng ngừa sự lan truyền này là việc cần được ưu tiên để ngăn không cho lợn tham gia vào quá trình lây lan dịch bệnh trên khắp hành tinh.”

Virus cúm đã lây lan rất nhanh sang những con lợn khỏe mạnh; tuy nhiên, nó lại không lan tới 5 con gà được nhốt cùng đàn lợn nói trên. Như vậy, virus có thể truyền từ người sang lợn, nhưng lại không lây từ lợn sang gà. Các thí nghiệm đã được tiến hành dưới các điều kiện cách li nghiêm ngặt (An toàn sinh học cấp BSL3+) để không có bất kì trường hợp lan truyền virus cúm nào từ những con lợn thử nghiệm ra bên ngoài.

Các nhà khoa học đưa ra khuyến cáo những người bị nghi nhiễm cúm không nên có bất kì tiếp xúc nào với lợn và những người trong diện cách li nên tuân thủ mọi biện pháp hạn chế ảnh hưởng của dịch bệnh ở nơi virus cúm H1N1 được phát hiện. Hiện các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục tiến hành các thí nghiệm để kiểm tra xem liệu có thể sử dụng các loại văcxin hiện có để miễn dịch cho lợn, phòng tránh sự lây cúm từ người sang loài động vật này hay không.