Người đàn ông bị cả làng xua đuổi vì có làn da như thân cây

  •  
  • 2.904

Một người đàn ông Trung Quốc sống cô độc trong sự ghẻ lạnh của người dân vì mắc căn bệnh ngoài da không thể chữa khỏi, khiến ông có vẻ ngoài xù xì như thân cây.

Mọi chuyện bắt đầu vào khoảng những năm 50 của thế kỷ XX, khi ông Li Xitian, 58 tuổi, sống ở tỉnh Hà Nam còn là một cậu bé, đến cửa hiệu cắt tóc và bị người thợ vô tình làm xước da đầu. Một cái mụn nhỏ đã hình thành từ vết xước ấy rồi lan rộng từ đầu, cổ, qua vai rồi xuống tận bàn chân.

Vẻ ngoài có phần xấu xí đã khiến ông Li bị những người dân xa lánh. Họ gọi Li là “người vỏ cây”, tìm cách tránh né, xua đuổi khi thấy ông vì sợ những vết nứt, chiếc mụn xù xì trên người ông có thể bị lây.

Vì bệnh tật, Li không thể lập gia đình. Ông tự xây một ngôi nhà nhỏ biệt lập với dân làng của mình.
Vì bệnh tật, Li không thể lập gia đình. Ông tự xây một ngôi nhà nhỏ biệt lập với dân làng của mình. (Ảnh: AsiaWire).

Ông Li đã đến các bệnh viện kiểm tra và biết được căn bệnh mình mắc phải có tên là vảy nến, một dạng bệnh hình thành từ việc ảnh hưởng các yếu tố môi trường.

Trong nhiều trường hợp, biểu hiện của bệnh vảy nến là nổi những đốm đỏ trên cơ thể, nhưng trường hợp của ông Li là rất hiếm gặp. Hiện chưa có phương pháp nào chữa trị dứt điểm cho căn bệnh ngoài da này.

Ông Li cho biết đã chi gần 12.000 USD để chữa bệnh, nhưng các bác sĩ chỉ có thể đưa ra cách để giúp ông tránh làm lây lan bệnh tật, mà không thể chữa khỏi. Các chuyên gia cũng không thể tìm ra mối liên hệ giữa tình trạng của ông với vết xước mà thợ làm tóc gây ra cách đây vài chục năm.

Hiện nay, ông Li sống nhờ khoản tiền trợ cấp của địa phương và hy vọng nhận thêm sự giúp đỡ để ông có thể chữa được bệnh, sống cuộc đời thoải mái hơn.

Những mảng bám da sù sì bao trùm khắp cơ thể ông Li, từ đầu, cổ, lưng, chân.
Những mảng bám da sù sì bao trùm khắp cơ thể ông Li, từ đầu, cổ, lưng, chân. (Ảnh: AsiaWire).

Tiến sĩ Emma Wedgeworth, làm việc tại tổ chức từ thiện Foundation Skin của Anh, cho biết trường hợp của ông Li đã cho thấy những bệnh về da có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của một con người như thế nào. Mặc dù ông Li mắc bệnh vảy nến, nhưng lại là trường hợp hiếm thấy và phải cần được chữa trị chuyên sâu hơn.

Bệnh vảy nến là gì?

Bệnh vảy nến là một tình trạng da gây ra những mảng đỏ, sẫm màu hoặc màu bạc trên bề mặt da. Các mảng vảy thường xuất hiện trên khuỷu tay, đầu gối, da đầu và phần lưng dưới, nhưng cũng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể.

Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh này. Mức độ nghiêm trọng của bệnh ở mỗi người là không giống nhau. Một số gây kích ứng nhẹ, trong khi đối với người khác, nó ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống.

Một người sẽ bị vẩy nến khi quá trình sản xuất tế bào da của cơ thể diễn ra nhanh chóng.

Thông thường các tế bào da được thay thế sau từ ba đến bốn tháng một lần, nhưng nếu mắc bệnh vảy nến, quá trình này chỉ kéo dài khoảng từ ba đến bảy ngày. Quá trình này dẫn đến sự tích tụ các tế bào da liên tục. Một số trường hợp mắc bệnh sau khi chịu một tổn thương về da, nhiễm trùng hoặc ảnh hưởng tác dụng phụ của loại thuốc nào đó. Đây không phải bệnh truyền nhiễm, do đó không thể lây lan từ người sang người. Một vài nghiên cứu chỉ ra có thể bệnh liên quan đến yếu tố di truyền.

Hiện tại chưa có phương pháp điều trị triệt để, nhưng có thể sử dụng một loạt các phương pháp để cải thiện triệu chứng và ngăn chặn sự xuất hiện của các mảng da bị ảnh hưởng.

Cập nhật: 07/07/2017 Theo Zing
  • 2.904