Người đàn ông cao nhất thế giới đã ngừng... lớn

  •  
  • 8.687

Người đàn ông cao nhất thế giới đã ngừng cao thêm vì phương pháp điều trị giúp giảm hormone tăng trưởng có dấu hiệu thành công.

Sultan Kosen, người giữ kỷ lục chiều cao 2,5m, có một khối u trong tuyến yên, khiến hormone tăng trưởng được tiết ra quá nhiều. Vì thế Kosen không ngừng lớn thêm nhưng tính mạng cũng bị đe dọa.

Năm 2010, Kosen rời Thổ Nhĩ Kỳ để tới điều trị tại Trung tâm y tế của ĐH Virginia (Mỹ).

Bệnh nhân 29 tuổi bị cả chứng tăng trưởng quá mức và to cực chi. Trán, hàm dưới của người bị chứng to cực chi thường nhô ra, còn chân tay thì rất dài.

Lượng hormone tăng trưởng cao bất thường gây nguy hiểm đến tính mạng vì có thể dẫn tới suy tim, tiểu đường, huyết áp cao và làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết. Kosen bị dị dạng đốt sống nên phải đi lại bằng nạng, bác sĩ Mary Lee Vance điều trị cho Kosen cho biết.

Người đàn ông cao nhất thế giới chụp ảnh cùng các bác sĩ đang điều trị cho anh.
Người đàn ông cao nhất thế giới chụp ảnh cùng các
bác sĩ đang điều trị cho anh. (Nguồn: Livesience)

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, Kosen đã được phẫu thuật nhiều lần để loại bỏ khối u, nhưng vẫn cắt bỏ được hoàn toàn.

Bác sĩ Vance đã thay đổi cách điều trị bằng phương pháp không can thiệp khi dùng bức xạ chiếu tập trung vào khối u.

Trong thời gian điều trị tại Trung tâm, bệnh nhân đặc biệt Kosen cũng cầm chế độ đặc biệt, như các bác sĩ phải ghép hai giường với nhau mới đủ để anh nằm ngủ.

Sách kỷ lục Guinness thế giới ghi nhận Kosen là người đàn ông lớn nhất còn sống. Trong lịch sử chỉ ghi nhận được 10 trường hợp đạt tới chiều cao hơn 2,4m.

Theo Livescience, Đất Việt
  • 8.687