Người đàn ông đột nhiên nói tiếng Pháp trôi chảy sau ca mổ não

  •  
  • 2.125

Tỉnh dậy sau ca phẫu thuật mạch máu não không suôn sẻ, người đàn ông Italy 50 tuổi không còn nói tiếng mẹ đẻ mà chuyển sang dùng tiếng Pháp.

Trước đó, bệnh nhân với biệt danh JC từng học tiếng Pháp ở trường nhưng không bao giờ thực hành. Ông cũng "không có sự gắn bó đặc biệt nào với văn hóa và ẩm thực Pháp". Thế nhưng, 4 năm sau ca phẫu thuật mạch máu não không suôn sẻ, JC dường như quên hết tiếng Italy và chỉ nói tiếng Pháp với trình độ không thua kém người bản địa. Các bác sĩ kết luận bệnh nhân mắc hội chứng ngoại ngữ cưỡng bức.

Sau ca phẫu thuật não không suôn sẻ, người đàn ông Italy bỗng nói được tiếng Pháp một cách trôi chảy.
Sau ca phẫu thuật não không suôn sẻ, người đàn ông Italy bỗng nói được tiếng Pháp một cách trôi chảy. (Ảnh: AFP).

Theo L'Express, JC dùng tiếng Pháp vô cùng nhuần nhuyễn "với chất giọng tốt và tốc độ ấn tượng", mua đồ ăn Pháp, đọc tạp chí và sách Pháp. Mỗi buổi sáng, khi mở cửa sổ phòng riêng, ông hét lớn "Bonjour" (xin chào) và chẳng quan tâm nếu người đối diện không hiểu tiếng Pháp. Ngoài ra, JC còn không kiểm soát được số lượng đồ vật muốn mua. Ví dụ, ông chỉ cần 2 chiếc mắc áo nhưng lại đem về 70 cái. Tò mò trước trường hợp đặc biệt này, nhóm nhà khoa học từ Đại học Edingurgh (Anh) đã tìm gặp JC.

Trong báo cáo của mình, người đứng đầu công trình là nhà tâm lý học thần kinh Nicoletta Beschin cho biết JC vốn bị dị dạng mạch máu não. Ca phẫu thuật cách đây 4 năm gây tổn thương mạch máu của bệnh nhân, từ đó dẫn đến hội chứng ngoại ngữ cưỡng bức. Tình trạng này thường xảy ra do một cú sốc ở đầu hoặc trong phần não phụ trách ngôn ngữ. Tạp chí Sciences et Avenir giải thích: "Thứ tiếng đó như thể đã bị lãng quên trong thời gian dài rồi bất ngờ được kích hoạt, đi kèm với nhu cầu sử dụng để giao tiếp không thể kìm nén".

Hiện nay, khoảng 60 người trên thế giới mắc hội chứng ngoại ngữ cưỡng bức do chấn thương đầu. Các nhà khoa học lưu ý không nên nhầm lẫn hội chứng này với hội chứng âm điệu nước ngoài. Năm 2013, tai nạn ôtô đã khiến một phụ nữ Australia chuyển từ nói tiếng Anh bằng giọng Australia sang giọng Pháp.

Cập nhật: 07/06/2016 Theo VnExpress
  • 2.125