Người đẹp có gen như thế nào?

  •  
  • 6.722

Một nửa thế giới đáng có quyền nở nụ cười tươi hơn bao giờ hết. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng công cuộc tiến hóa đang khiến phụ nữ trở nên xinh đẹp thêm. Trong khi đó, đàn ông vẫn duy trì hạn chế hấp dẫn về thẩm mỹ như tổ tiên thượng cổ của mình.

Ảnh: stumbleupon.com

Các nhà nghiên cứu thấy rằng phụ nữ đẹp có nhiều con hơn những người khác và trong số đó con gái chiếm tỷ lệ cao hơn. Những cô con gái ấy, khi trưởng thành cũng lại quyến rũ và lặp lại xu hướng ấy.

Qua nhiều thế hệ, điều này đã làm phụ nữ dần hấp dẫn hơn về mặt thẩm mỹ. Và một dòng dõi xinh đẹp vẫn đang tiếp diễn. Các phát hiện này được rút ra từ một chuỗi các nghiên cứu sự hấp dẫn về hình thể của con người và mối liên hệ của nó với khả năng sinh sản.

Markus Jokela, một nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Helsinki, thấy rằng phụ nữ có nhan sắc dễ có con hơn những người còn lại tới 16%. Ông sử dụng dữ liệu thu thập được ở Mỹ, trong đó có mẫu là 1,244 phụ nữ và 997 đàn ông trong suốt 40 năm cuộc đời họ. Sự quyến rũ về hình thể của họ được đánh giá dựa trên những bức ảnh chụp trong khoảng thời gian tiến hành điều tra và ngoài ra còn có số liệu về số con cái của họ.

Nghiên cứu này dựa trên công trình của Satoshi Kanazawa, một nhà tâm lý học tiến hóa thuộc trường kinh tế London, người đã thấy rằng cha mẹ ưa nhìn thường dễ có con gái hơn. Ông còn nhận định đây là một kế hoạch tiến hóa được lập trình khéo léo vào DNA loài người.

Ông nêu ra hai phát hiện từ công trình nghiên cứu sức khỏe vị thành niên, một chương trình được chính phủ Mỹ ủng hộ có sự tham gia của hơn 15.000 người Mỹ. Phép đo gồm có đánh giá khách quan về sự quyến rũ trong ngoại hình. Một kết quả nghiên cứu cho rằng phụ nữ thường được cả hai giới quan tâm vì họ hấp dẫn về mặt thẩm mỹ. Kết luận còn lại phát biểu rằng những cặp bố mẹ hấp dẫn nhất sẽ thường có ít con trai hơn khoảng 26%.

Kanazawa bày tỏ: “Quyến rũ ngoại hình là đặc tính di truyền hết sức mạnh, điều đó làm tăng sự bất cân xứng về khả năng sinh của con gái hơn con trai".

“Nếu cha mẹ hấp dẫn hơn có nhiều con gái hơn và nếu sự hấp dẫn ngoại hình là một đặc điểm di truyền thì rõ ràng phụ nữ qua nhiều thế hệ sẽ trở nên hấp dẫn hơn về ngoại hình so với đàn ông".

Ngược lại, ở đàn ông, ngoại hình đẹp không có vẻ quan trọng lắm, với vẻ đẹp trai đàn ông không thành công hơn những người còn lại xét về số con họ có. Điều này có nghĩa là áp lực tiến hóa về ngoại hình với đàn ông nhỏ hơn.

Các phát hiện này trùng khớp với lễ kỉ niệm 200 năm ngày sinh của Charles Darwin, tác giả của thuyết tiến hóa lần đầu tiên mô tả được sức mạnh tạo ra muôn loài.

Tuy nhiên, ngay cả ông còn có thể ngạc nhiên với sự tinh vi của các hiệu ứng đang được các nhà nghiên cứu tìm hiểu khi xem xét việc kết đôi của con người.

Tính di truyền về hấp dẫn ngoại hình được công nhận rộng rãi. Khi Elizabeth Jagger trở thành một người mẫu, mẹ cô, cựu người mẫu Jerry Hall, nói: “Nghề đó đã có trong gien của nó".

Phụ nữ có thể được an ủi với kết luận rằng đàn ông là đối tượng của một kiểu áp lực tiến hóa khác.

Gayle Brewer, một giảng viên tâm lý thuộc đại học Central Lancashire, bày tỏ: “Đàn ông và phụ nữ tìm kiếm những điều khác nhau ở người cặp đôi với mình."

“Với phụ nữ, nhan sắc của một người đàn ông không quan trọng bằng việc anh ta có khả năng chăm sóc mình khi mang thai, khi đau ốm. Về phương diện lịch sử, điều đó có nghĩa là đàn ông giàu có thường có nhiều vợ hơn và nhiều con hơn. Vì thế áp lực với đàn ông là phải thành đạt và giàu có".

Theo VietNamNet (The Sunday Times)
  • 6.722