Người đồng sáng lập Samba bỏ lại "kẻ ngoài lề" Novell

  •  
  • 179

Người đồng sáng lập Samba và gã khổng lồ nguồn mở, Jeremy Allison đã từ chức ở Novell. Allison gọi hãng này là "kẻ ngoài lề" sau khi ký kết thoả thuận với Microsoft.

Ông ta nói trong một bài phát biểu rằng bản thoả thuận Microsoft - Novell là một "sai lầm" và sẽ đe doạ Novell trong tương lai.

Hợp đồng chia sẻ phát minh và bồi thường hợp pháp Novell-Microsoft là nguyên nhân gây ra phản ứng gay gắt trong nội bộ Novell và cộng đồng nguồn mở. Mark Webbink, nhân viên của Red Hat gọi đó là hành động nhượng bộ sau khi đã bị đối thủ mua chuộc.

Trong bài phát biểu sau khi ký hợp đồng, Microsoft cố gắng thuyết phục công chúng bằng cách khẳng định rằng hãng sẽ hỗ trợ phần nội dung người dùng sử dụng trái phép các sở hữu trí tuệ Microsoft. Giám đốc điều hành Novell Ron Hovespian phản đối công khai và mạnh mẽ. Ông này nói rằng Novell không ký hợp đồng vì điều đó.

Trong tháng mười một, toàn bộ đội Samba đã phản đối công khai gay gắt thoả thuận Microsoft - Novell. Họ muốn Novell nghĩ lại bước đi này.

Mới đây, Novell phát biểu rằng người tiêu dùng đang ủng hộ bản thoả thuận. Xét trên khía cạnh khác, đó là một kiểu tiêu chuẩn nguồn mở, người đồng sáng lập SuSE, Hubert Mantel nói. Ông này đã từng từ chức ở Novell hồi tháng mười một năm 2005, sau khi Novell mua lại Linux SuSE, nhưng sau đó quay trở lại với Novell trong sự ngạc nhiên của nhiều người.

Mantel đang được hỗ trợ từ bản thoả thuận Microsoft-Novell và cho rằng: "Bây giờ, ngay cả Microsoft cũng công nhận Linux tồn tại và không quay lưng lại. Chúng ta không làm việc chống lại ai cả, chúng ta đang làm việc vì Linux. 'Trào lưu chính thống luôn dẫn đến nỗi đau'".

Từ sự ảo hoá đồng thời và nhằm cung cấp bằng chứng về quan điểm 'trào lưu chính thống', Allison đã từ chức. Trong bài phát biểu của mình, ông nói: "Vấn đề chính của tôi với thoả thuận này là ngay cả khi không vi phạm theo nghĩa hẹp của bản quyền, công ty cũng có thể vi phạm nội dung GPL mà mã nguồn Samba đã phát hành. Điều đó là công bằng với tất cả những ai sử dụng mã".

Bài phát biểu có một đoạn giống như bức thư trước đó ông đã gửi lên ban quản lý Novell: "Trong khi Microsoft có được bản hợp đồng sáng chế như mong muốn thì chúng ta không thể làm được gì để cải thiện các mối quan hệ cộng đồng. Và thực sự là không có gì".

"Chúng ta có thể có được tất cả các bằng sáng chế như mong muốn. Chúng ta có thể nói chuyện với đám đông và 'những người đứng đầu cộng đồng', chúng ta có thể làm tất cả mọi điều đúng đắn với tất cả các tác động khác, nhưng chúng ta vẫn được biết đến là kẻ vi phạm bản quyền GPL. Nó đặt dấu chấm hết cho tất cả. Hợp đồng sáng chế của Microsoft khiến chúng ta trở thành kẻ nằm ngoài cộng đồng. Không có điều gì hay cách nào khiến họ nghĩ lạc quan hơn. Cho tới khi các điều khoản về bằng sáng chế chưa được thu hồi, chúng ta vẫn chỉ là những kẻ loài lề".

Allison đã quyết định như thế là đủ. Ban quản lý Novell không có ý định phá bỏ hợp đồng và ông đã bỏ đi. Hiện nay Allison đang hợp tác với Google và tiếp tục làm việc trong dự án nguồn mở Samba. Tại đó ông có thể tìm thấy Andrew Morton, đồng minh thân thiết của người sáng lập ra Linux, Linus Torvalds.

T.Thu (Theo TechWeb)
  • 179