Người ghép mặt toàn diện đầu tiên tại Mỹ diện kiến báo giới

  •  
  • 961

Dallas Wiens, người đầu tiên được ghép mặt toàn diện tại Mỹ, hôm qua đã xuất hiện trước báo giới sau ca phẫu thuật bước ngoặt hồi tháng 3.


Dallas Wiens trong cuộc họp báo ngày 9/5.

Anh Wiens, ở Fort Worth, bang Texas, đã bị biến dạng mặt hoàn toàn sau một tai nạn điện giật năm 2008. Ông bố 26 tuổi đã trải qua ca phẫu thuật ghép mặt kéo dài 15 giờ tại Bệnh viện Brigham & Women ở Boston hồi tháng 3. Wiens đã được ghép mũi, môi, da, cơ và hệ thần kinh mới từ một người hiến tặng giấu tên đã qua đời.

Trong lần xuất hiện đầu tiên trước báo giới gần 2 tháng sau ca phẫu thuật lịch sử, Wiens cho hay anh đã mong chờ được ôm cô con gái bé bỏng và hi vọng có thể đi học đại học sau khi bình phục. “Tôi mới 26 tuổi thôi. Cuộc đời còn dài”, anh nói.


Wiens khi xưa, sau khi bị tai nạn điện giật và sau cuộc phẫu thuật ghép mặt.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Brigham and Women cho hay các dây thần kinh và chức năng cơ bắp trên mặt Wiens chưa bình phục hoàn toàn nhưng tin rằng Wiens sẽ dần dần khá lên.

Trước ca phẫu thuật, anh ấy như một người đàn ông không có mặt”, bác sĩ phẫu thuật Bohdan Pomahac cho biết.

Còn bác sĩ Jeffrey Janis nói rằng ca ghép mặt kéo dài 15 giờ “là một mốc mới trong việc phẫu thuật tái tạo”.

Gương mặt có cảm giác tự nhiên. Có cảm giác như nó đã bắt đầu trở thành gương mặt của chính tôi”, Wiens nói.

Các bác sĩ không thể phục hồi thị lực cho Wiens và anh xuất hiện trong cuộc họp báo tại bệnh viện với một cặp kính đen. Nhưng Wiens nói khứu giác của anh đã được phục hồi và anh có thể thở bằng mũi trở lại.

Wiens cho biết anh đã cảm nhận được sự phục hồi của khứu giác khi một y tá mang hoa vào phòng anh. “Mùi hương của cuộc sống, của cây cỏ đã trở lại. Khi biết rằng tôi có thể ngửi thấy một bông hoa hồng hay bất kỳ thứ gì khác giống như vậy, đó thực sự là một điều tuyệt vời”.


Cô bé Scarlette âu yếm gương mặt mới của bố.

Trong buổi họp báo, Wiens cũng bày tỏ sự biết ơn đối với gia đình của người hiến tặng giấu tên.

Wiens nói điều đầu tiên anh muốn làm khi xuất hiện và trở về nhà là ôm cô con gái bé bỏng. Khi được hỏi về những dự định cho tương lai, Wiens nói: “Trở thành một người cha tốt và chăm lo cho con gái, và đi học đại học”.

Xem video:

Theo Dân trí
  • 961