Người già nhất thế giới được phẫu thuật tim

  •  
  • 576

Một cụ ông 98 tuổi người Anh đã trở thành người già nhất thế giới thực hiện phẫu thuật tim theo phương pháp TAVI.

Cụ ông John Rowland, sinh năm 1918, được bác sĩ thông báo bị hẹp van động mạch chủ. Do cơ thể ông Jonh không phù hợp để phẫu thuật tim hở ít xâm lấn nên các bác sĩ đã sử dụng phương pháp TAVI, để cấy một van động mạch chủ mới, thông qua động mạch ở đùi vào cơ thể ông.

John đã trải qua phẫu thuật tại Bệnh viện Hammersmith ở London và trở thành người già nhất thế giới được thức hiện phương pháp này.

Trưởng nhóm phẫu thuật, bác sĩ Iqbal Malik cho biết rằng trường hợp của ông Jonh là một điều trị kỳ diệu. Bởi phương pháp TAVI thường không được thực hiện cho các bệnh nhân lớn tuổi.

Ông John Rowland hồi phục khá tốt sau cuộc phẫu thuật thành công.
Ông John Rowland hồi phục khá tốt sau cuộc phẫu thuật thành công. (Ảnh: Daily Mail).

Đây là một quyết định táo bạo nhưng đúng đắn của ông John. Nếu không có phương pháp này, có thể ông chỉ còn sống được 6 tháng.

Beth, cháu nội của ông John, chia sẻ về cảm xúc sợ hãi của mình trước khi ông vào phòng phẫu thuật: "Tôi rất lo sợ một điều gì đó tồi tệ có thể xảy ra với ông, vì tôi không thể chịu nổi ý nghĩ rằng cuộc sống của mình khi không có ông nội". Beth đã do dự và không khuyến khích ông John thực hiện phẫu thuật, nhưng ông bất chấp nguy hiểm có thể xảy ra, kiên quyết và tin rằng mọi thứ sẽ tốt đẹp. Hiện tại, cô rất hạnh phúc khi thấy ông khỏe mạnh và và đang hồi phục tích cực.

Bác sĩ Iqbal Malik cho biết phương pháp TAVI đang trở nên phổ biến hơn khi dân số ngày càng già. Trước đây, người cao tuổi nhất có thể thực hiện phẫu thuật tim khoảng 65 tuổi. Giờ đây, tầm tuổi đó vẫn được coi là những bệnh nhân trẻ. "Ngày càng nhiều bệnh nhân cao tuổi, họ sống lâu và khỏe hơn. Đó là một thành công của y học", ông nói.

TAVI (Transcatheter aortic-valve implantation) là phương pháp phẫu thuật đối với các bệnh nhân bị hẹp van động mạch chủ nặng. TAVI có 2 phương pháp thực hiện là nong van động mạch chủ bằng bóng. Cách hai là tạo hình một van bằng màng ngoài tim bò, có thể làm rộng hơn bằng bóng, đưa ống thông qua đường động mạch đùi.

Cập nhật: 10/02/2017 Theo Zing
  • 576