Người hay dị ứng có thể không mắc ung thư

  •  
  • 836

Dị ứng da gây khó chịu, nhưng lại là một tin tốt lành, các nhà khoa học tuyên bố. Tình trạng ngứa ngáy này có thể giúp tránh bệnh ung thư.

Người hay dị ứng có thể không mắc ung thư
Thử phản ứng dị ứng với các tác nhân khác nhau.

Các nhà khoa học Đan Mạch đã tìm thấy rằng những người mẫn cảm với các tác nhân thông thường như nước hoa, niken... thì có nguy cơ mắc 3 loại bệnh ung thư ít hơn hẳn.

Điều này có thể là do phản ứng dị ứng tiếp xúc (khi cơ thể nhầm lẫn rằng nó đang bị tấn công) cũng đồng thời giúp hệ miễn dịch chống trả những mối đe dọa khác.

Theo Time, nghiên cứu, do tiến sĩ Kaare Engkilde và cộng sự, từ Bệnh viện Đại học Copenhagen thực hiện, đã tìm hiểu dữ liệu của 17.000 người trưởng thành, từng tham gia test dị ứng với các tác nhân thông thường từ giữa năm 1984 và 2008.

Họ phát hiện thấy chỉ 1/3 trong số họ, khoảng 6.000 người có test dương tính với ít nhất một tác nhân gây dị ứng. Sau đó, họ so sánh kết quả này với dữ liệu từ Cơ quan Ung thư Đan Mạch.

Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy ở nhóm người bị dị ứng tiếp xúc, tỷ lệ mắc các bệnh ung thư vú, ung thư da không sắc tố là thấp hơn đáng kể, trong cả hai giới. Riêng ở phái nữ, tỷ lệ mắc ung thư não cũng thấp hơn.

Các nghiên cứu trước kia cũng tìm thấy những người bị dị ứng phấn hoa và bụi nhà có thể kháng được căn bệnh nguy hiểm này.

Phát hiện này cũng ủng hộ "giả thuyết giám sát miễn dịch", theo đó người bị dị ứng ít có nguy cơ mắc ung thư, do hệ miễn dịch hoạt động quá hiệu quả, các tác giả nghiên cứu cho biết.

"Có lẽ có vài cơ chế bảo vệ và vì thế, hệ miễn dịch dường như đủ khả năng chống lại nhiều thứ, trong đó có cả ung thư", tiến sĩ Clifford Basset từ Trường Y NYU Langone, nhận định.

Cuộc khảo sát cũng ghi nhận nhóm người bị dị ứng tiếp xúc thì có tỷ lệ mắc ung thư bàng quang cao hơn, có thể là kết quả của việc tích lũy các chất chuyển hóa cao trong máu, nhóm tác giả lập luận.

Tuy nhiên, nhóm cần thêm nghiên cứu sâu hơn để tính tới các tác nhân khác như đẳng cấp xã hội, thuốc lá.

Theo VnExpress
  • 836