Người hiện đại xuất hiện từ khi nào?

  •   22
  • 4.207

Mảnh vỡ quai hàm được tìm thấy trong một hang động thời tiền sử ở Torquay, là bằng chứng sớm nhất cho thấy sự xuất hiện của con người hiện đại ở phía tây bắc Châu Âu, các nhà khoa học cho biết.

Mảnh xương hàm này đã được khai quật vào những năm 1920 nhưng ý nghĩa của nó thì chỉ rõ ràng sau khi nhóm nghiên cứu tiến hành kiểm tra niên đại bằng kỹ thuật tiên tiến ngày nay.

Phân tích tại Đại học Oxford, kết luận mảnh xương và ba chiếc răng đó xuất hiện trong khoảng 44.200 đến 41.500 năm trước, cùng giai đoạn với người Neanderthal. Do vậy, quá trình giao phối giữa người hiện đại với người Neanderthal diễn ra cho đến khi họ biến mất cách đây 30.000 năm.

Mảnh xương hàm với những chiếc răng được tìm thấy trong một hang động thời tiền sử ở Torquay. (Ảnh: Chris Collins)
Mảnh xương hàm với những chiếc răng được tìm thấy trong
một hang động thời tiền sử ở Torquay. (Ảnh: Chris Collins)

“Trong một thời gian dài, nhiều người luôn nghĩ rằng, châu Âu gần như là thành trì của người Neanderthal, nhưng bằng chứng này lần đầu tiên cho thấy sự xuất hiện của con người hiện đại ở phía tây bắc Châu Âu”, ông Tom Higham, người đứng đầu nghiên cứu nói. Họ là những người tiên phong định cư ở đó cùng với một số loài động vật khác.

Các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp thống kê để tính toán niên đại của mảnh xương hàm tìm thấy. Bên cạnh đó, người ta còn khai quật được nhiều bộ xương của chó sói, nai, gấu và tê giác lông mịn thuộc 50.000 đến 26.000 năm trước.

Phát hiện được công bố trên tạp chí Nature vào ngày 2/11 vừa qua.

Trong một nghiên cứu khác dẫn đầu bởi Tiến sĩ Stefano Benazzi đến từ Đại học Vienna, sau khi tiến hành kiểm tra hai chiếc răng sữa tìm thấy trong một hang động ở miền nam Italy vào năm 1964, nhóm khoa học nhận thấy chúng có niên đại khoảng 41.000 đến 45.000 năm tuổi.

Bằng cách sử dụng máy quét kỹ thuật số, họ cũng phát hiện thấy những dấu hiệu của con người hiện đại thay vì của người Neanderthal.

Theo Guardian, Đất Việt
  • 22
  • 4.207