"Người hùng tế bào gốc" bị đề nghị ngồi tù

Các công tố viên đề nghị mức án 4 năm tù đối với Hwang Woo-suk, người từng được giới truyền thông Hàn Quốc tôn vinh là anh hùng dân tộc nhờ nghiên cứu tế bào gốc.

Cựu giáo sư Hwang trở nên nổi tiếng khắp hành tinh sau khi tuyên bố ông ta đã thành công trong việc tạo ra tế bào gốc từ phôi người nhân bản vào năm 2005. Tạp chí Time của Mỹ đã xếp nghiên cứu của ông ta vào danh sách những phát minh tiêu biểu trong năm. Nhưng sau đó một ủy ban điều tra của Đại học Quốc gia Seoul (nơi Hwang làm việc) phát hiện ra rằng dữ liệu nghiên cứu của ông ta là giả.

Trong phiên xét xử hôm qua, các công tố viên cho rằng Hwang đã bôi nhọ hình ảnh đất nước và cộng đồng khoa học xứ Hàn. Hành vi gian lận của ông ta gây tổn hại tới tới các nghiên cứu khoa học khác tại Hàn Quốc.

Bị cáo đưa ra lời xin lỗi về vụ bê bối tế bào gốc, song khẳng định ông ta không cố ý gian lận. Hwang nói rằng một số nhà khoa học trẻ trong nhóm nghiên cứu cố tình làm giả dữ liệu để ông ta tin rằng nghiên cứu đã thành công.

Hwang Woo-suk tới tòa án Seoul với tư cách bị cáo vào ngày 24/8. (Ảnh: AP)

Lee Bong-gu, một trong những luật sư bào chữa cho Hwang, nói với Reuters: “Nhiều người, trong đó có các công tố viên, đang tìm cách bóp méo những chứng cứ khoa học quý báu của thân chủ tôi”.

Vụ xét xử Hwang đã diễn ra trong 3 năm và các chuyên gia pháp lý dự đoán rằng nó có thể bước sang năm thứ tư. Nhiều nhà khoa học đã ra làm chứng trước tòa. Những người ủng hộ Hwang đã tổ chức nhiều cuộc tuần hành mỗi khi tòa án xét xử. Họ cho rằng Hwang là nhà khoa học tài năng và pháp luật nên cho ông ta cơ hội để sửa chữa sai lầm.

Tế bào gốc là loại tế bào nguyên thuỷ, được "lập trình" để phát triển thành nhiều loại mô trong cơ thể. Vào tháng 5/2005, nhóm của Hwang tuyên bố trên Tạp chí Science của Mỹ rằng họ phát triển thành công loại tế bào gốc có khả năng thích ứng với từng cá thể người bệnh.

Theo đó, 11 dòng tế bào gốc "thế hệ mới" đã chào đời, trong đó mỗi dòng được tạo ra bằng cách lấy chất liệu gene từ bệnh nhân và đặt nó vào trứng hiến. Các tế bào gốc sinh ra có khả năng tương thích hoàn hảo với chính người bệnh, và có thể dùng để trị bệnh mà không sợ sự cố đào thải.

Theo bài viết trên tạp chí Science, các nhà khoa học thuộc Đại học Quốc gia Seoul đã lấy ADN từ tế bào da của tình nguyện viên và đưa nó vào trứng của người hiến đã không còn chất liệu gene. Khi trứng này phát triển đến giai đoạn mới chớm của thời kỳ phôi (khoảng 6 ngày kể từ khi cấy ghép), nghĩa là khi chúng chỉ là những quả cầu tế bào nhỏ bé, người ta sẽ "thu hoạch" tế bào gốc. Khi kiểm tra những tế bào gốc thành phẩm trong phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu quan sát thấy chúng dường như tương thích hoàn hảo với cá nhân hiến ADN về mặt miễn dịch.

Minh Long - Vnexpress, Lifenews