Người hút cần sa có thể tử vong do biến chứng tim mạch

  •  
  • 1.820

Hút cần sa có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch ở giới trẻ và thậm chí có thể gây tử vong do các biến chứng nguy hiểm. Đây là cảnh báo của các chuyên gia Pháp trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ số ra ngày 23/4.

Tiến hành theo dõi tình trạng sức khỏe của gần 2.000 người trẻ tuổi đang phải điều trị các biến chứng - hậu quả của việc hút cần sa, trong giai đoạn 2006-2010, các nhà khoa học phát hiện tỷ lệ các ca biến chứng vào tim rất thấp song số trường hợp tử vong vì các bệnh tim mạch lại khá cao.

Người hút cần sa có thể tử vong do biến chứng tim mạch
Ảnh: guardianlv.com

Cụ thể, chỉ có 2% (35 người) từng trải qua các cơn đau tim hoặc bị rối loạn tuần hoàn máu não và các chi, trong khi có tới 25% số bệnh nhân gặp các biến chứng này không thể qua khỏi. Những người có tiền sử bệnh tim có nguy cơ tử vong cao hơn.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy tỷ lệ biến chứng tim mạch tăng gấp ba lần vào năm 2010 so với trước đó 4 năm.

Chuyên gia Emilie Jouanjus thuộc Đại học Toulouse (Pháp), trưởng nhóm nghiên cứu, nhấn mạnh nhiều người tin rằng cần sa vô hại, vì vậy các cơ quan chức năng cần phổ biến các thông tin về tác hại của cần sa đối với sức khỏe con người tới công chúng, các nhà hoạch định chính sách cũng như giới chức y tế.

Ở nhiều nước phương Tây, cần sa được bán hợp pháp và thường được sử dụng để giảm các triệu chứng suy sụp tinh thần, bệnh Alzheimer, các cơn đau do viêm khớp, bệnh đường ruột... Tuy nhiên, loại ma túy có thể gây nghiện này cũng gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm như rối loạn tâm thần, suy giảm chức năng phản ứng của cơ thể, tăng nguy cơ trầm cảm.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 1.820