Người không có vân tay

Nhóm nhà khoa học Israel và Thụy Sĩ đã tìm thấy nguyên nhân dẫn tới một số người sinh ra mà không có vân tay là do đột biến một loại gene hiếm gặp.

>>> Không dấu vân tay - một rối loạn hiếm gặp

Bệnh không có vân tay còn có biệt danh là “bệnh trì hoãn nhập cư”, vì một số quốc gia yêu cầu phải có dấu vân tay khi nhập cảnh.

Một số người sinh ra không có dấu vân tay

Bằng việc phân tích mã di truyền 16 thành viên trong một gia đình Thụy Sĩ có 9 người sinh ra không có vân tay, các nhà nghiên cứu từ Trung tâm y tế Tel Aviv Sourasky ở Israel đã phát hiện thấy, đột biến gene SMARCAD1 ở da gây ra hiện tượng này. Rất ít chức năng của gene SMARCAD1 có liên quan tới những hình dạng khác nhau của da tay.

Ở một số người do đột biến ở loại gene hiếm gặp này và có phiên bản gene SMARCAD1 ngắn hơn gây ra rối loại vân tay.

Giáo sư Eli Sprecher, dẫn đầu nhóm nghiên cứu cho biết: “Phát hiện này cho thấy phiên bản cụ thể của gene SMARCAD1 sẽ quy định tới sự phát triển của vân tay…Chiều dài của gene này sẽ quy định hoạt động của các gene khác”.

Việc phát hiện này, còn có thể giúp tìm hiểu thêm về những ảnh hưởng khác, không chỉ đối với da, của gene SMARCAD1, Giáo sư Eli Sprecher nói thêm.

Theo Đất Việt (BBC, Newscientist)