Người máy sinh vật làm từ động vật đơn bào

Theo tin từ tạp chí New Scientist, trong ấn tượng của con người, người máy sinh vật có lẽ chỉ xuất hiện trong những câu chuyện khoa học viễn tưởng, nhưng điều này có lẽ sắp trở thành hiện thực. Các nhà nghiên cứu trường Đại học phía Tây của Anh (UWE) mới đây đã nhận được một nguồn tài trợ nghiên cứu khoa học, họ sẽ bắt tay vào chế tạo người máy từ động vật đơn bào.

Hầu hết các động vật trên trái đất đều là động vật đơn bào. Những sinh vật đơn bào dường như rất đơn giản, nhưng lại mang đến cho chúng ta những khả năng tuyệt vời của chúng. Có những loài vi sinh vật có thể sinh trưởng phát triển ở những môi trường cực đoan, có những động vật đơn bào lại có thể tồn tại hàng chục triệu năm.

Ngoài ra, mặc dù số lượng động vật đơn bào rất ít, nhưng các động vật đơn bào lớn đã cho thấy sự “thông minh” của chúng. Hành vi thông minh của động vật đơn bào không phải là kết quả của sự suy nghĩ có ý thức, bởi vì chúng không giống như con người hay những sinh vật phức tạp khác, chúng không hề có hệ thống thần kinh và càng không thể có não bộ.

Các nhà khoa học đã lợi dụng sự “thông minh” của động vật đơn bào, để chế tạo người máy điều khiển đơn bào từ mấy năm trước. Khi đó tiến sỹ trường Đại học Southampton của Anh đã nuôi được một loại mẫu Slime mould hình ngôi sao, cấy lên một người máy 6 chân (mỗi cánh sao điều khiển một chân), điều khiển những cử động của người máy. Trong khi đó ý tưởng thiết kế của Andrew Adamatzky lại tiên tiến hơn, ông dự định tiếp tục phát triển trên nền tảng cơ sở đó chế tạo ra một người máy vi sinh vật hoàn thiện.

Được biết, người máy sinh vật này sẽ được mang tên Plasmobot, thông qua kích thích nguồn điện và ánh sáng kích thích các phản ứng hóa học. Trước đó, đã từng thông qua những phản ứng hóa học như ánh sáng, Andrew Adamatzky đã tạo ra công tắc logic điều khiển thủ công của não.

Andrew Adamatzky cho biết, bước tiếp theo sẽ phải nghiên cứu sâu về phản ứng hóa học này và điều khiển phản ứng hóa học, để Plasmobot có thể chuyển động theo mặc định, xoay quanh và nhặt vật thể, thậm chí có thể lắp ráp vật thể. Andrew Adamatzky còn cho biết, mục tiêu nghiên cứu cuối cùng của loại người máy sinh vật này là có khả năng lắp ráp các linh kiện cho các loại máy móc nhỏ.

Đỗ Thanh Quang (Theo Xinhuanet)