Người Maya dự đoán đúng nhật thực trước 8 thế kỷ

  •  
  • 2.329

Nghiên cứu mới đây cho thấy người Maya cổ đại có thể dự đoán chính xác các hiện tượng thiên văn diễn ra ở nhiều thế kỷ sau.

Cuốn sách "Astronomy in the Maya Codices", vừa nhận giải thưởng Osterbrock Book Prize về các công trình nghiên cứu lịch sử thiên văn học tại cuộc họp của Hội thiên văn học Mỹ ngày 7/1, tiết lộ thông tin người Maya có thể dự đoán trước các hiện tượng thiên văn thời kỳ trước thế kỷ XVI, Livescience đưa tin.

Các ký tự tượng hình trong tài liệu chép tay.
Các ký tự tượng hình trong tài liệu chép tay. 

Hai vợ chồng nhà nhân chủng học là Harvey và Victoria Bricker dành phần lớn cuộc đời tìm hiểu về người Maya tiền sử. Họ đã dịch các ký tự tượng hình trong các tài liệu cổ chép tay của người Maya. Sau đó hai nhà khoa học sử dụng kiến thức về quỹ đạo hành tinh và chu kỳ để tìm ra mối liên hệ lịch Maya với lịch ngày nay.

Kết quả, hai nhà khoa học thấy rằng, lịch thiên văn học từ thế kỷ XI và XII dự đoán chính xác nhật thực diễn ra ngày 11/7/1991, tức là 8 thế kỷ sau khi nền văn minh Maya kết thúc.

Hiện tượng nhật thực ngày 11/7/1991
Hiện tượng nhật thực ngày 11/7/1991. (Ảnh: NASA)

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra, người Maya có một số điểm đặc biệt khi quan sát bầu trời đêm. Họ tôn thờ mặt trăng và mặt trời là các vị Nam thần và Nữ thần; còn sao Kim và sao Hỏa là hai hành tinh mang dấu hiệu về sự hủy diệt trên bầu trời.

Theo VNE
  • 2.329