Người Mixtec áp dụng hỏa táng lâu hơn chúng ta vẫn nghĩ

  •  
  • 729

Một nghĩa trang cổ ở Mexico chứa những bằng chứng cho thấy người da đỏ Mixtec đã tiến hành nhiều nghi lễ đám tang có cả tục hỏa thiêu cách đây khoảng 3.000 năm.

Theo các nhà nghiên cứu của khu vực, phát hiện trên là bằng chứng lâu đời nhất cho thấy người Mixtec đã sử dụng nghi thức lễ tang này, sau đó được dùng cho các vị vua Mixtec và hoàng đế của Aztec. Bằng chứng từ khu vực này cho thấy tầng lớp lãnh đạo quý tộc Mixtec đã xuất hiện vào khoảng năm 1100 trước Công nguyên. Thêm vào đó, nghi lễ cũng tiết lộ những chú chó cũng đóng vai trò quan trọng trong một phần của tầng lớp quý tộc Mixtec.

Theo tác giả chính của công trình nghiên cứu, William Duncan, nhà nhân chủng học tại Đại học St. John Fisher ở Rochester, New York: “Khu vực Mixtec là điểm xuất phát của nền văn minh và nghi thức tang lễ này cũng thuộc nền văn minh trên.”

Duncan và cộng sự sẽ đăng tải công trình nghiên cứu trên ấn bản trực tuyến của tờ Proceedings of the National Academy of Sciences.

Ảnh minh họa từ một quyển sách chép tay Mixtec có từ thế kỷ 14 sau Công nguyên cho thấy người da đỏ đã thực hiện nghi thức hỏa táng, một loại hình nghi lễ trong đám tang được dành riêng cho vua và các bậc hoàng đế. Một nghĩa trang mới được phát hiện cho thấy tục hỏa táng đã được áp dụng vào năm 1100 trước Công nguyên, sớm hơn chúng ta vẫn nghĩ nhiều. (Ảnh: Nationalgeographic)

Linh hồn lên thiên đường nhờ vào khói

Nhóm khảo cổ đã khai quật hai ngôi mộ tại một ngôi làng Mixtec ở Tayata, hiện nằm ở bang Oaxaca dọc bờ biển Thái Bình Dương phía nam Mexico. Người chết được đặt vào ngôi mộ, hỏa thiêu và sau đó được chôn gần một nơi gần nhà họ. Một phần tàn tích được cho là của một phụ nữ trẻ khoảng từ 18 đến 25 tuổi. Các nhà khoa học không thể xác định giới tính của người còn lại, nhưng họ nghĩ rằng người này ở khoảng 15 đến 25 tuồi.

Đồng tác giả của công trình, Heather Lapham, nhà khảo cổ học tại Đại học Southern Illinois ở Carbondale, cho biết nhóm cũng phát hiện ra xương của chó, nai và cá – dấu hiệu cho thấy những cư dân này có chế độ ăn tốt và có thể thuộc tầng lớp thượng lưu.

Thực chất, Lapham cho biết, dấu vết khai quật cho thấy chó “là thành phần chính trong bữa ăn của họ”.

Theo đồng tác giả Andrew Balkansky, cũng thuộc Đại học Southern Illinois, người Mixtec có lẽ tin rằng tục hỏa thiêu xác sẽ giải thoát linh hồn của người đã khuất. Balkansky cho biết “Về mặt cơ bản, họ tin rằng linh hồn của một ai đó sẽ được đưa lên thiên đàng thông qua làn khói.”

Hỏa táng cũng là một phần đức tin rằng tầng lớp quý tộc khi chết sẽ trở thành những vị thần. “Khi chết họ đã rất gần với thế giới thần linh. Nghi thức hỏa táng sẽ giúp họ hóa kiếp”.

Nghi thức hỏa táng trên không được thực hiện ở những nghĩa trang Mixtec khác trong cùng khoảng thời gian – một dấu hiệu nữa cho thấy những người được chôn ở Tayata chỉ thuộc tầng lớp thượng lưu.

Các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định nguyên nhân gây ra cái chết của hai người trẻ tuổi trên, nhưng có lẽ họ không bị giết để hiến tế. “Không có bằng chứng chấn thương trên hài cốt của họ, đó có thể là một trong những nguyên nhân gây ra cái chết của họ."

Tuệ Minh (Theo National Geographic)
  • 729