Người mù có trí nhớ phi thường

  •  
  • 447

Người khiếm thị rất giỏi trong việc ghi nhớ mọi thứ theo đúng trình tự.

Khi bị mất khả năng nhìn, thế giới được cảm nhận theo những trình tự nhất định, nhà thần kinh sinh học Ehud (Ảnh: councilonaging)Zohary tại Đại học Hebrew ở Jerusalem cho biết. Chẳng hạn, để nhận biết các vật thể không khác nhau rõ rệt, như các loại sữa chua, người mù thường đặt các vật thể theo sắp xếp của riêng mình và tự đánh dấu chúng trong trí óc, chẳng hạn như "vật thứ 2 bên tay trái".

Zohary và cộng sự cho rằng do người mù thường xuyên vận dụng các chiêu thức để ghi nhớ đồ vật nên họ đã phát triển nên một kỹ năng ghi nhớ siêu việt.

Các nhà khoa học đã kiểm tra 19 người mù bẩm sinh và 19 người sáng mắt. Trong bài đầu tiên, những người tham gia nghe một danh sách gồm 20 từ và phải đọc lại chúng. Bài kiểm tra thứ 2, họ không chỉ ghi nhớ từ mà phải nhớ cả thứ tự của chúng.

Người mù nhớ lại nhiều hơn 20-35% số từ so với người sáng mắt, cho thấy họ có trí nhớ tổng quát tốt hơn. Nhưng lợi thế lớn nhất của họ là có khả năng nhớ từ theo đúng trật tự - cao gấp đôi so với người thường.

"Khoảng 20-30% bộ não dành cho hình ảnh. Với người mù bẩm sinh, vùng não này của họ không được hoạt động vì vậy đã nó được dành cho mục đích khác, liên quan tới ghi nhớ và xử lý ngôn ngữ", Zohary nhận định.

M.T.

Theo Livescience, Vnexpress
  • 447