Người Mỹ đã tới Châu Âu trước Columbus 500 năm

Các nhà khoa học sau khi nghiên cứu nguồn gốc di truyền của một gia đình người Iceland tin rằng người Châu Mỹ đã tới Châu Âu từ thế kỷ thứ 10 khoảng 500 năm trước khi Columbus tiến hành hành trình khám phá ra châu lục này vào năm 1492.

Dựa theo Saga (truyện dân gian của các dân tộc Bắc-Âu về một nhân vật, một dòng họ...) và các dữ liệu khoa học mới nhất, các nhà nghiên cứu người Tây Ban Nha tin rằng, người Viking đã khám phá ra châu Mỹ trước Columbus nhiều thế kỷ và chính họ đã đem những người Châu Mỹ tới bắc Âu khi trở về từ đó.

Có thể người Viking đã tìm thấy Châu Mỹ trước cả Combus.

Kết quả nghiên cứu mẫu gen di truyền chỉ ra rằng, một người phụ nữ Bắc Mỹ có lẽ đã đến Iceland vào khoảng năm 1.000 sau Công nguyên và kết hôn với người dân bản địa. Cho tới ngày nay, vẫn còn có khoảng 80 con cháu của bà ở Iceland có mang một phần gen của bà.

Nguồn gen nghiên cứu cũng được lấy từ tổ tiên, những người đã sống trong đầu thế kỷ 18, của gia đình người Iceland đặc biệt sống trên một hòn đảo biệt lập ở phía nam của Iceland, gần sông băng Vatnaj Kull.

"Hòn đảo này trên thực tế được cô lập từ thế kỷ thứ 10 do đó giả thuyết có thể xảy ra nhất đó là gen này thuộc về một người phụ nữ Châu Mỹ bản địa, người đã kết hôn với một người đàn ông Viking vào khoảng năm 1.000" - người đứng đầu chương trình nghiên cứu, Carles Lalueza-Fox của trường đại học Pompeu Fabra, Tây Ban Nha cho hay.

Theo các nhà nghiên cứu, người phụ nữ trên có thể là người đến từ vùng Terranova thuộc phía đông của Canada.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí khoa học của Mỹ "American Journal of Physical Anthropology".

Theo Bee, Telegraph