Người Neandertal không tăng trưởng nhanh hơn người hiện đại

Một số nhà nhân loại học cho rằng người Neandertal khác với người hiện đại do tăng trưởng nhanh trong thời thơ ấu ngắn ngủi. Tuy nhiên việc phân tích hai chiếc răng hàm của người Neandertal đã đi ngược với giả thiết này.

Triển lãm về người Neandertal tại Bảo tàng Eyzies ở Pháp

Triển lãm về người Neandertal tại Bảo tàng Eyzies ở Pháp (ảnh: HTV)

Các nhà nghiên cứu Anh, Pháp và Italia đã dùng kỹ thuật chụp lớp tia X qua máy tính để quan sát bên trong những chiếc răng trên ở không gian 3 chiều, sau đó so sánh với răng của người hiện đại. Việc phân tích cấu trúc vi mô bên trong răng đã chứng minh thời gian tuổi thơ của người Neandertal cũng tương tự như ở chúng ta.

Cách đây một năm, một nghiên cứu khác của quốc tế so sánh các vân trên men răng của người Neandertal và người hiện đại cũng đã đưa ra kết luận tương tự.

Năm 2004, hai nhà khoa học Fernando Ramirez Rozzi (Pháp)và José Maria Bermudez de Castro (Tây Ban Nha) nghiên cứu về sự tăng trưởng của răng ở nhiều họ người đã tuyệt chủng và ở người hiện đại đã đưa ra những kết luận trái ngược.

Họ khẳng định những người tiền sử này trở thành người lớn ở tuổi 15, tức từ 3 đến 5 năm sớm hơn người hiện đại và cho rằng sự khác biệt này là một trong những lý do khiến người Neandertal và người hiện đại không thể giao phối với nhau.

V.S