Người Neanderthal từng ăn thịt người chết

Cuộc sống của người Neanderthal cổ đại rất khắc nghiệt. Đôi khi họ thiếu lương thực tới mức nếu một người chết đi, những người đồng bào khác có thể xúm vào ăn thịt, một nghiên cứu gần đây cho thấy.

Người Neanderthal chôn người chết.

Người Neanderthal chôn người chết. (Ảnh: Dagonbytes)

Antonio Rosas cùng cộng sự tại Viện bảo tàng khoa học tự nhiên quốc gia tại Madrid, Tây Ban Nha, đã tìm hiểu những hóa thạch 43.000 năm tuổi của người Neanderthal được tìm thấy tại hang El Sidrón - nằm ở phía bắc bán đảo Iberian.

Đây là hang chứa rất nhiều hóa thạch của người Neanderthal. Khoảng 1.300 mẫu hóa thạch đã được tìm thấy kể từ khi nó được phát hiện vào năm 1994. Và những gì mà các nhà khoa học phân tích cho thấy dựa trên những chứng tích sẽ bổ sung vào sự hiểu biết của chúng ta về giống người tiền sử này.

Rosa kiểm tra răng của 8 thi thể tìm thấy trong hang và phát hiện những bằng chứng cho thấy khi còn sống, những người này đã trải qua một giai đoạn thiếu lương thực trầm trọng. Bên cạnh đó, những vết cắt trên một số xương cho thấy họ có thể đã bị những người khác trong cộng đồng ăn thịt.

"Rất có thể là điều kiện sống khắc nghiệt lúc đó buộc họ phải ăn bất cứ cái gì có trong tay, kể cả thịt người", Rosas nhận định. Một khả năng khác: Tục ăn thịt người là một nghi lễ trong đời sống của người Neanderthal và những nạn nhân trên là vật tế trong các buổi hành lễ.

"Những dấu hiệu của tục ăn thịt người có thể cho chúng ta biết một vài điều về đời sống tín ngưỡng của người Neanderthal", ông nói.

Khi so sánh với những hóa thạch tìm thấy ở Nam Âu, nhóm của Rosas nhận thấy có nhiều điểm khác biệt về hình thái học giữa người Neanderthal ở phía bắc và phía nam châu Âu. Người Neanderthal ở phía nam có khuôn mặt và hàm lớn hơn. Phát hiện này ủng hộ giả thiết cho rằng, người Neanderthal ở các khu vực khác nhau về mặt hình thái, có thể là do những khác biệt về điều kiện sống và nhân tố môi trường.

"Người Neanderthal được cho là vụng về, bẩn thỉu và man rợ, nhưng tôi muốn tin rằng cái nhìn của chúng ta về họ sẽ thay đổi với những phát hiện mới này", Rosas phát biểu.

Những hóa thạch bộ phận quai hàm của người Neanderthal là bằng chứng cho thấy họ chết vì đói.
Những hóa thạch bộ phận quai hàm của người Neanderthal là bằng chứng cho thấy
họ chết vì đói. (Ảnh: Newscientist.com)

Neanderthal là một giống người cổ biết chế tạo công cụ, từng sống ở châu Âu, Cận Đông, Trung Á, Bắc Phi và có thể cả phía tây Siberia cách đây hơn 100.000 năm và tuyệt chủng khoảng 30.000 năm trước. Họ có những đặc điểm nổi bật khác với người hiện đại, như khung đầu lớn, mặt nhô về phía trước, cơ thể nặng nề và đôi chân khá thấp nhưng mạnh mẽ, cho thấy một lối sống vất vả, phải dùng nhiều sức lực. Những đặc điểm này cho thấy sự thích nghi tối ưu với điều kiện khí hậu băng hà, là nơi họ sinh sống. Họ có thể kiểm soát được lửa, tạo ra những công cụ đá tinh xảo, đôi khi còn biết chôn người chết, rất thích các màu tự nhiên và sống phụ thuộc vào thịt thú rừng (có thể là do săn được).

Nhưng họ nhanh chóng bị thế chân bởi Cro-Magnons, tổ tiên gần nhất của người hiện đại khoảng 45.000 năm trước. Các nghiên cứu chi tiết đều đưa đến một nhận định là: Người Neanderthal chưa phát triển trí tuệ tương xứng như người hiện đại, và việc họ bị đào thải là không thể tránh khỏi.

Việt Linh