Người nói được nhiều ngôn ngữ sẽ thông minh hơn?

  •  
  • 2.195

Một nghiên cứu mới đây cho rằng những người biết nhiều ngôn ngữ khác nhau sẽ có chất xám nhiều hơn ở một số khu vực của não bộ.

Biết nhiều ngôn ngữ giúp não bộ thông minh hơn

Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện rằng việc học nhiều ngôn ngữ sẽ giúp tăng kích thước những khu vực não bộ chịu trách nhiệm cho khả năng tập trung và trí nhớ. Ngoài ra, người biết 2 ngôn ngữ được cho là có khả năng nhận thức tốt hơn người chỉ biết tiếng mẹ đẻ.

Người nói được nhiều ngôn ngữ sẽ thông minh hơn?
Người biết nhiều ngôn ngữ có thể có chất xám ở một số vùng não nhiều hơn người chỉ nói tiếng mẹ đẻ - (Ảnh minh họa: AFP)

Nghiên cứu này trái ngược với những suy nghĩ trước đây cho rằng trẻ em nói 2 ngôn ngữ sẽ gặp thiệt thòi. Nguyên nhân là vì các em phải học 2 loại từ vựng khác nhau nên điều này có thể cản trở khả năng phát triển ngôn ngữ.

Nghiên cứu cũng tìm thấy rằng những đứa trẻ biết ít nhất 2 ngôn ngữ thường thực hiện tốt hơn những bài tập đòi hỏi sự tập trung và trí nhớ so với những bạn bè đồng trang lứa chỉ biết ngôn ngữ mẹ đẻ.

Tuy nhiên, nghiên cứu này vẫn còn gây tranh cãi vì lợi thế này không xuất hiện ở tất cả các trường hợp nghiên cứu.
Trong công trình của mình, các nhà khoa học tại Đại học Georgetown ở thủ đô Washington DC, Mỹ, còn chỉ ra rằng trong một số phần của não bộ, người biết nhiều ngôn ngữ có nhiều chất xám hơn người biết chỉ 1 ngôn ngữ.

"Trên thực tế, chúng tôi quan sát thấy chất xám nhiều hơn ở một số khu vực não như trên trán và đỉnh đầu của người biết song ngữ", tiến sĩ Guinevere Eden cho biết.

Theo Thanh Niên
  • 2.195