Người nước nào cao nhất thế giới?

  •  
  • 11.034

Đàn ông Hà Lan cao nhất còn phụ nữ Lào, Philippines nằm trong nhóm người có chiều cao trung bình thấp nhất.

Chiều cao trung bình quốc gia được coi là yếu tố quan trọng để phân tích chế độ dinh dưỡng, chăm sóc, môi trường và sức khỏe con người từ lúc còn trong bụng mẹ đến khi trưởng thành. Theo CBS News, các nhà khoa học từ Đại học Imperial London (Anh) đã tính toán chiều cao trung bình của các nước bằng cách tổng hợp 1.400 công trình với dữ liệu của 18,6 triệu thanh niên 18 tuổi trong giai đoạn 1914-2014.

Kết quả cho thấy đàn ông Hà Lan cao nhất thế giới với chiều cao trung bình 1,82m. 9 quốc gia tiếp theo có nam giới cao to là Bỉ, Estonia, Latvia, Đức, Bosnia-Herzegovina, Croatia, Serbia, Iceland và Cộng hòa Czech.

Latvia đứng đầu danh sách đất nước sở hữu nhiều phụ nữ chân dài nhất bởi phái đẹp ở đây cao trung bình 1,70m. Các quốc gia xếp sau Latvia lần lượt là Hà Lan, Estonia, Cộng hòa Czech, Serbia, Slovakia, Đan Mạch, Lithuania, Belarus và Ukraine.

Đàn ông Hà Lan cao nhất thế giới với chiều cao trung bình 1,82m.
Đàn ông Hà Lan cao nhất thế giới với chiều cao trung bình 1,82m. (Ảnh: teamupforfamilies.com).

Chị em Guatemala có chiều cao khiêm tốn nhất, chỉ đạt 1,49m. Tiếp đến là Philippines, Bangladesh, Nepal, Đông Timor, Madagascar, Lào, quần đảo Marshall, Ấn Độ và Indonesia.

Về cuối trong bảng chiều cao phái mạnh là Đông Timor với chiều cao trung bình 1,60m. Trên đó là Yemen, Lào, Madagascar, Malawi, Nepal, Rwanda, quần đảo Marshall, Philippines và Mauritania.

Trong thời gian nghiên cứu, chiều cao của phụ nữ Hàn Quốc và đàn ông Iran chuyển biến mạnh mẽ nhất, tăng lên lần lượt 20,2cm và 16,5cm. Trong khi đó, người Nam Á và khu vực châu Phi cận Sahara không mấy thay đổi. Chiều cao của nhiều nước phương Tây như Mỹ hiện đã bước vào giai đoạn ổn định.

Giáo sư John Komlos từ Đại học Duke (Mỹ) cho biết thiếu hụt bảo hiểm y tế, hệ thống y tế cũng như chăm sóc trẻ sơ sinh yếu kém và bệnh béo phì là nguyên nhân dẫn đến dậy thì và ngừng tăng trưởng chiều cao sớm. Để cải thiện chiều cao trung bình quốc gia, chính phủ các nước cần tập trung vào giải quyết những vấn đề này.

Việt Nam không nằm trong nhóm quốc gia có chiều cao trung bình cao nhất hoặc thấp nhất của khảo sát này. Tuy nhiên, theo số liệu của Quỹ dân số Liên Hiệp Quốc - UNFPA, thanh niên Việt Nam thấp thứ ba châu Á, thấp hơn nhiều so với Nhật hoặc Singapore, nhỉnh hơn Indonesia và Philippines.

Cập nhật: 28/07/2017 Theo VnExpress
  • 11.034