'Người phản lực' bay trên hẻm núi khổng lồ

  •  
  • 1.555

Yves Rossy, nhà sáng chế được mệnh danh là "người phản lực", thực hiện thành công chuyến bay phía trên hẻm núi Grand Canyon tại Mỹ nhờ đôi cánh đặc biệt.


Yves Rossy bay phía trên hẻm núi Grand Canyon, bang Arizona, Mỹ với tốc độ
khoảng 300 km/h vào ngày 10/5. Ảnh: Popular Science.

Chuyến bay được tiến hành vào sáng ngày 10/5. Một trực thăng đưa Rossy cùng đôi cánh phản lực của ông tới độ cao 24 km so với đáy của hẻm núi. Ở độ cao này ông nhảy trong tư thế ngửa thân ra phía sau. Rossy rơi tự do trước khi khởi động cặp cánh. Bốn motor phản lực giúp ông thắng được lực hút của trái đất và duy trì trạng thái lơ lửng trên không trung. Rossy đạt tốc độ khoảng 300 km/h ở phía trên các mỏm núi trước khi bung dù và đáp xuống đất an toàn, Popular Science cho biết.

Yves Rossy, 52 tuổi và mang quốc tịch Thụy Sỹ, từng là phi công quân sự trước khi trở thành nhà phát minh. Mơ ước trở thành người đầu tiên trên thế giới bay như chim, ông đã dành nhiều thời gian và tiền để chế tạo cánh phản lực. Phiên bản cánh mới nhất của ông được làm từ sợi carbon và được trang bị 4 động cơ phản lực của hãng Jet Cat tại Đức. Độ dài của đôi cánh là 2,5 m. Chi phí cho chúng lên tới 285.000 USD.

Năm 2008 Rossy thực hiện thành công chuyến bay vượt dãy núi Alps trên lãnh thổ Thụy Sỹ. Cựu phi công từng bay qua eo biển Anh, song thất bại khi cố gắng vượt qua eo biển Gibraltar vào năm 2009. Ông thực hiện một màn trình diễn ấn tượng tại Thụy Sỹ vào tháng 11 năm ngoái.

Hàng trăm người từng lắp cánh vào cơ thể với hy vọng bay được như chim. Chỉ riêng trong giai đoạn từ năm 1930 tới năm 1961 đã có 72 người thiệt mạng do thử nghiệm bay. Gần đây nhất, một vận động viên nhảy dù người Pháp có tên Patrick De Gayardon đã qua đời khi thử nghiệm đôi cánh mới ở Hawaii, Mỹ. Rossy từng hợp tác với De Gayardon trong quá trình chế tạo một chiếc cánh phản lực.

Cập nhật: 23/07/2021 Theo Vnexpress
  • 1.555