'Người phản lực' rơi xuống biển

  •  
  • 2.690

Trong chuyến bay trên đôi cánh gắn động cơ phản lực, thay vì đáp xuống Tây Ban Nha như dự định, nhà mạo hiểm người Thụy Sỹ, Yves Rossy, đã rơi xuống Đại Tây Dương sau khi xuất phát từ Moroco.

Theo báo cáo trước đây của các nhà tài trợ dự án, nguyên nhân là do sự cố máy móc, nhưng thực tế thời tiết xấu đã cản trở Yves Rossy trở thành người đầu tiên thực hiện thành công một chuyến bay xuyên châu lục, từ châu Phi sang châu Âu trên đôi cánh gắn động cơ tên lửa tự chế.

Rossy đã vùng vẫy dưới làn nước biển xanh trong khi chờ cứu hộ, đôi cánh màu đỏ và dù nổi bập bềnh bên cạnh ông ta. Sau đó, một chiếc trực thăng kéo ông ướt nhẹp từ biển lên an toàn.

Rossy và đôi cánh nổi tiếng mà vì nó ông được gắn danh hiệu Jetman (người tên lửa).

“Tôi vẫn ở đây, ướt một chút thôi, nhưng tôi vẫn ở đây. Tôi đã làm hết sức mình”, Yves nói trong cuộc họp báo diễn ra sau các cuộc kiểm tra y tế.

Yves là cựu phi công lái máy bay chiến đấu, đã bước sang tuổi 50. Ông từng thực hiện nhiều chuyến bay bằng đôi cánh phản lực do mình thiết kế và chế tạo. Năm nay, 15 phút sau khi cất cánh từ Tangiers, Moroco ông biến mất khỏi màn hình tivi theo dõi và trong vòng 10 phút sau đó, không ai biết ông đang ở đâu.

Yves kể lại, sau khi bay khoảng ba phút, thời tiết thay đổi, Yves bay vào một đám mây mà theo như ông ta mô tả là rất đẹp nhưng ông không thể nhìn thấy và xác định các điểm. Ông đã cố gắng bay lên trên đám mây này. Tuy nhiên, trước khi thoát khỏi những đám mây, thiết bị bay của ông ta gặp trục trặc.

Yves thấy mình chao đảo và rơi xuống với vận tốc ước chừng khoảng 300km/h. Ông chỉ kịp nhận ra mặt biển trên độ cao 850m. “Tôi lao xuống biển rất nhanh. Gặp sự cố ở độ cao ấy, tôi biết chắc không thể tiếp tục được nữa vì vậy tôi đã ném đôi cánh đi và mở dù ra”, Yves nói.

Yves nói rằng, ông thất vọng nhưng vẫn tiếp tục những chuyến bay kiểu này. Thậm chí, ông còn lên kế hoạch chinh phục Grand Canyon, một khe núi nổi tiếng tại Mỹ vào mùa xuân tới với bộ cánh được nâng cấp của mình. “Tôi mê những chuyến bay, khi bay là được tự do. Và khi cảm xúc ấy mạnh mẽ, bạn sẽ trở nên mê mẩn”, Yves bày tỏ.

Stuart Sterzel, Giám đốc điều hành của công ty tài trợ dự án Webtel.mobi đã gọi Rossy là anh hùng của sự nỗ lực, ngay cả khi ông ấy không thực hiện được kế hoạch bay từ châu Phi sang châu Âu. “Ông ta là một người đàn ông dũng cảm. Ông ta sẽ làm lại và thổi bay sự thất bại”, Sterzel phát biểu.

Tháng 5/2008, Rossy lần đầu tiên công bố thiết bị bay tự làm của mình trước công chúng, thực hiện 8 chuyến bay thử từ dãy núi Alps và hạ cánh xuống gần bờ phía đông của hồ Geneva. Ông đã bay qua kênh đào của nước Anh vào tháng 9/2008, từ Calais, Pháp đến Dover ở Anh.

Theo Báo Đất Việt (Huffingtonpost)
  • 2.690