Người phụ nữ bỗng nói giọng nước ngoài sau khi nhổ răng

  •  
  • 409

Sau một thời gian nhổ răng, bà Karen Butler (Mỹ) bỗng nhiên nói giọng châu Âu, mặc dù bà chưa từng học ngoại ngữ cũng như đặt chân đến các nước này.

Chuyên gia tư vấn thuế 56 tuổi này đã nhận thấy cuộc sống của bà thay đổi kể từ cuộc phẫu thuật nha khoa 18 tháng trước. Chỉ cần thay răng giả, bà có thể nói bất cứ giọng nào như giọng Đông Âu, giọng Thụy Điển hoặc Anh.

Bà Butler, ở Toledo, bang Oregon, Mỹ phải nhổ hết răng ở cả hàm trên và hàm dưới vào tháng 11 năm 2009 vì bệnh viêm lợi. Một tuần sau, lợi không còn sưng nữa nhưng bà thấy giọng mình khang khác. Bác sĩ nha khoa khuyên bà nên cố gắng thích ứng với hàm răng mới.

Tuy nhiên, nhiều tuần trôi qua mà mọi việc vẫn vậy, bà Butler lên mạng tìm kiếm thông tin. Bà tự chẩn đoán mình mắc Hội chứng giọng nước ngoài - một chứng bệnh hiếm gặp.

Người phụ nữ bỗng nói giọng nước ngoài sau khi nhổ răng
Có những người bị chuyển giọng sau khi nhổ răng. Ảnh minh họa: Telegraph.co.uk.

"Hội chứng này thường là hệ quả của chấn thương não, mặc dù không phổ biến, nhưng hầu như nhà thần kinh học nào cũng từng gặp ít nhất một trường hợp trong sự nghiệp của mình", giáo sư Helmi Lutsep, Phó chủ tịch khoa Thần Kinh tại trường Đại học Health & Science ở Oregon, Mỹ cho biết. Theo ông, đôi khi người ta thấy giọng mình chỉ hơi khác một chút, nhưng cũng có thời điểm họ lại chuyển hẳn sang nói giọng nước ngoài.

"Chúng tôi không biết chính xác việc này xảy ra thế nào và tại sao lại như vậy, chỉ biết đơn giản là có sự tác động đến nhịp điệu của ngôn ngữ. Tôi hoàn toàn tin đây là một hiện tượng có thật. Những người này không hề bịa chuyện”, giáo sư Lutsep nói.

Còn bà Butler thì khẳng định, bà chưa từng bị đột quỵ hay gặp chấn thương não nào. Bà đã đi làm các xét nghiệm, nhưng vì bảo hiểm y tế không chi trả cho việc chụp não nên bà chưa thực hiện việc này.

"Tôi không tự nghe được giọng nói của mình nhưng tôi có thể cảm nhận thấy nó rất khác", bà nói với Telegraph.

Theo Vnexpress
  • 409