Người phụ nữ khổ sở với mùi cơ thể tanh như cá dù có tắm trăm lần một ngày

  •   32
  • 2.294

Chính vì mùi tanh cơ thể, cô Kelly Fidoe White thường bị người khác tránh xa.

Bên cạnh khuôn mặt long lanh hay vóc dáng thu hút thì mùi hương cũng là yếu tố quan trọng khiến chúng ta gây ấn tượng với người đối diện. Tuy nhiên, do mắc phải hội chứng kỳ lạ, cơ thể cô Kelly Fidoe White luôn bốc mùi tanh như cá khiến bạn bè và đồng nghiệp không ai dám tới gần.

Hội chứng kỳ lạ khiến cuộc sống của cô Kelly vô cùng khốn khổ.
Hội chứng kỳ lạ khiến cuộc sống của cô Kelly vô cùng khốn khổ.

Vì mùi tanh khó chịu này, cô Kelly thường phải tắm 4 lần mỗi ngày. Phần lớn thu nhập của người phụ nữ 36 tuổi đều đổ vào việc mua các loại lăn khử mùi cơ thể. Đáng tiếc, chúng đều phải bó tay trước mùi hương nồng nàn của cô.

Sở hữu mùi hôi kỳ lạ đồng nghĩa với việc bị đồng nghiệp xa lánh. Thậm chí, người phụ nữ tội nghiệp phải chuyển sang trực ca đêm để hạn chế tiếp xúc với nhiều người. Không chỉ có đồng nghiệp mà hầu hết mọi người đều cảm thấy khó chịu khi gặp cô Kelly, đặc biệt các nhân viên chụp X-quang.

Dù đi tới bất cứ đâu, cơ thể cô Kelly luôn bốc ra mùi hôi, tanh như cá.
Dù đi tới bất cứ đâu, cơ thể cô Kelly luôn bốc ra mùi hôi, tanh như cá.

Theo chẩn đoán của các chuyên gia, người phụ nữ này đã mắc phải hội chứng mùi cá, hay còn có tên khoa học là Trimethylaminuria (TMAU). Trên thế giới, chỉ có khoảng 300 tới 600 người mới mắc phải. Vì là căn bệnh hiếm gặp nên hiện, người ta vẫn chưa tìm ra được phương pháp nào điều trị tận gốc. Nói cách khác, người nào không may mắc phải hội chứng này chỉ có thể chấp nhận "sống chung với lũ" mà thôi.

Tuy bị người khác chỉ trích nhưng may mắn thay, cô Kelly lại được chồng thương yêu và ủng hộ nhiệt tình. Hiện vợ chồng họ vẫn sống hạnh phúc bên nhau sau 16 năm kết hôn.

Mỗi ngày, cô phải tắm 4 lần và luôn tốn tiền mua lăn khử mùi nhưng vẫn không ăn thua.
Mỗi ngày, cô phải tắm 4 lần và luôn tốn tiền mua lăn khử mùi nhưng vẫn không ăn thua.

Dù vậy, cô Kelly vẫn được chồng yêu thương hết mực.
Dù vậy, cô Kelly vẫn được chồng yêu thương hết mực.

Hội chứng mùi cá là một hội chứng di truyền cực hiếm gặp. Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), trimethylaminuria, hay gọi là hội chứng mùi cá, khiến cơ thể tạo ra mùi tanh được thải ra qua mồ hôi, nước tiểu, hơi thở và dịch sinh sản. Người mắc bệnh không có khả năng phân hủy trimethylamin. Khi đó, lượng trimetylamin dư thừa sẽ tích tụ và là nguồn gốc gây mùi hôi.

Mùi tanh ở người mắc bệnh thường xuất hiện từ nhỏ và ngày càng trở nên rõ ràng. Bệnh cũng có thể xuất hiện ở tuổi trưởng thành. Ở một số bệnh nhi, hội chứng mùi cá hay trimethylaminuria chỉ là tạm thời và dần dần biến mất khi trẻ lớn lên. Hội chứng mùi cá không phổ biến, thường xảy ra nhiều hơn ở nữ giới.

Mùi tanh ở người mắc bệnh có thể tồi tệ hơn với các hoạt động làm tăng tiết mồ hôi như tập thể dục và căng thẳng về cảm xúc. Ở phụ nữ, các triệu chứng có thể rõ ràng hơn ngay trước và trong kỳ kinh nguyệt, sau khi uống thuốc tránh thai hoặc thời kỳ mãn kinh.

Ngoài mùi tanh đặc trưng, trimethylaminuria không gây ra bất kỳ triệu chứng cụ thể nào khác. Nhưng mùi cơ thể nồng nặc có thể khiến bệnh nhân gặp phiền toái trong cuộc sống, ảnh hưởng các mối quan hệ, công việc. Thậm chí, một số người mắc chứng trimethylaminuria bị trầm cảm và cô lập với xã hội.

Cập nhật: 25/03/2021 Theo Trí Thức Trẻ/Zing
  • 32
  • 2.294