Người sáng tạo dễ mắc bệnh thần kinh

  •  
  • 1.566

Nhà khoa học, họa sĩ và những người làm công việc sáng tạo có nguy cơ mắc bệnh thần kinh cao gấp nhiều lần những đối tượng khác trong xã hội.

Năm ngoái, các nhà nghiên cứu của Viện Karolinska tại Thụy Điển phát hiện ra rằng những gia đình có tiền sử mắc bệnh rối loạn lưỡng cực và tâm thần phân liệt có khả năng "sản xuất" họa sĩ và nhà khoa học lớn hơn so với những gia đình khác.

Tỷ lệ nhà khoa học và những người làm công việc sáng tạo - như vũ công, đạo diễn - mắc bệnh thần kinh cao hơn hẳn so với mức trung bình của xã hội.
Tỷ lệ nhà khoa học và những người làm công việc sáng tạo - như vũ công,
đạo diễn - mắc bệnh thần kinh cao hơn hẳn so với mức trung bình của xã hội.

Trong năm nay nhóm nghiên cứu phân tích dữ liệu y tế từ 1,2 triệu người được thu thập trong 40 năm qua tại các bệnh viện. Họ nhận thấy nguy cơ mắc bệnh thần kinh trong giới khoa học và nghệ sĩ (như nhiếp ảnh gia, vũ công, nhà văn, đạo diễn) cao hơn hẳn so với những nghề không đòi hỏi khả năng sáng tạo, Livescience đưa tin.

Những người làm nghề viết lách dễ mắc hội chứng tâm thần phân liệt, trầm cảm, lo lắng thái quá, lạm dụng chất kích thích. Nguy cơ tự sát của họ cao hơn tới 50% so với mức trung bình của xã hội.

Tỷ lệ thân nhân của những người làm công việc đòi hỏi sự sáng tạo mắc các chứng tự kỷ, chán ăn, rối loạn lưỡng cực, tâm thần phân liệt cũng cao hơn so với các đối tượng khác.

Simon Kyaga, trưởng nhóm nghiên cứu, cho rằng các bác sĩ nên xem xét lại những biện pháp điều trị bệnh thần kinh. Trong một nghiên cứu tại Anh trong năm nay, một số người mắc hội chứng rối loạn lưỡng cực khẳng định rằng hội chứng ấy mang đến những tác động tích cực đối với cuộc sống của họ. Chẳng hạn, nó giúp họ tăng cường khả năng cảm thụ âm nhạc và hội họa.

Theo VNE, Livescience
  • 1.566