Người thích giao tiếp có não lớn hơn

  •  
  • 1.543

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh cho thấy những người thích giao tiếp hoặc có những kỹ năng xã hội tốt và có nhiều bạn bè thường có phần cấu trúc não bộ lớn hơn.

Các nhà thần kinh học thuộc Đại học Oxford cho biết những người cởi mở, thích giao tiếp nhiều, biểu hiện ở việc có nhiều bạn bè hơn, thì kích thước của một số vùng não bộ sẽ lớn hơn và kết nối tốt hơn so với những người khác.

Theo Live Science, để làm rõ sự khác nhau về kích thước não bộ ở con người, các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu về hình ảnh cấu trúc não của 18 người trưởng thành. Nhóm nghiên cứu xác định số lượng và mức độ các mối quan hệ xã hội của 18 người này bằng các câu hỏi liên quan đến tính tương tác xã hội của họ trong vòng một tháng trước, sau đó kết hợp nghiên cứu các hình ảnh quét não để kiểm tra hoạt động của não bộ.

Người thích giao tiếp có não lớn hơn
Những người thích giao tiếp và có nhiều bạn bè hơn sẽ có các vùng não với kích thước lớn hơn. (Ảnh minh họa: Stockxpert)

Ở người, các vùng não bộ như vùng thóp đỉnh đầu, vùng vỏ não vùng đai khứu-hải mã và vỏ não mỏ chim trước trán, mang những tín hiệu và thực hiện chức năng khác nhau, tuy nhiên khi được đồng bộ, chúng kết nối và hoạt động hiệu quả hơn.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy, quy mô các mối quan hệ xã hội, biểu hiện ở số lượng bạn bè của một người có mối liên quan đến sự thay đổi trong đường chất trắng, hay còn gọi là các sợi thần kinh kết nối những vùng não khác nhau. Ở những người có nhiều bạn bè hơn, chất đường trắng trong não bộ kết nối với nhau tốt hơn.

Nghiên cứu trước đó với những con khỉ macaque chỉ ra rằng, ở những con khỉ sống trong những cộng đồng lớn, các vùng não liên quan đến nhiệm vụ xử ký hình ảnh khuôn mặt và dự đoán hành động của các con vật khác, có kích thước lớn hơn so với những con khỉ chỉ sống ở những nhóm nhỏ.

Trong trường hợp của những con khỉ, các nhà nghiên cứu cho biết quy mô của các mối quan hệ trong cộng đồng loài khỉ chính là nhân tố tạo ra sự khác biệt của não bộ của chúng. Theo giả thiết của nhóm nghiên cứu, quá trình này có thể diễn ra tương tự trong não bộ con người. Tuy nhiên, để chứng minh được điều này, họ sẽ tiến hành các nghiên cứu sâu hơn trong thời gian tới.

Theo VNE
  • 1.543