Người thứ hai trên thế giới được chữa khỏi bệnh dại

  •  
  • 2.167

Một cậu bé Brazil 15 tuổi đã được chữa khỏi bệnh dại, trở thành ca thứ hai trên thế giới sống sót sau khi phát bệnh dại và là trường hợp đầu tiên ở quốc gia này.

Triệu chứng của bệnh dại (còn gọi là bệnh sợ nước) xuất hiện sau một thời kỳ ủ bệnh từ 10 ngày tới hơn 1 năm, gồm mệt nhọc, khó thở, sốt, tiết nước bọt, các thời kỳ kích thích dữ dội, co cứng và đau cơ họng khi nuốt. Bệnh nhân ở giai đoạn cuối chỉ cần nhìn thấy nước cũng đủ bị co thắt và liệt, rồi chết trong vòng 4-5 ngày. Khi bị thú dại cắn, nếu được tiêm văcxin dại cùng kháng huyết thanh dại mỗi ngày có thể giúp một người không bị phát bệnh.

Bệnh dại, chủ yếu gây ra bởi vết cắn của một con thú nhiễm bệnh (như chó dại, mèo dại...), dẫn tới chứng viêm não cấp. Nếu không được chữa trị, người bệnh hầu như cầm chắc cái chết.

Cậu bé từ Recife, thủ phủ bang miền đông bắc Pernambuco của Brazil, bị một con dơi cắn khi đang ngủ. Cậu bé đã được điều trị virus dại trong một tháng nằm viện.

Cách điều trị cho cậu tương tự như ở trường hợp bệnh nhân dại đầu tiên được chữa khỏi, một em gái thiếu niên ở thành phố Milwaukee của Mỹ.  Tuy nhiên, các bác sĩ từ hai nước không sử dụng chính xác phương pháp của nhau, bởi một số thuốc cần thiết không có sẵn ở Brazil.

Cách chữa trị này, được phát triển năm 2004, đã được thử nghiệm trên 17 ca. Tuy nhiên, chỉ có cô bé người Mỹ và cậu bé ở Brazil sống sót. Một ca bệnh thứ ba tại Colombia nhưng chưa được xác nhận.

Liệu pháp điều trị này có thể được Bộ Y tế Brazil phát triển thành quy chuẩn để chữa bệnh dại. Tuy nhiên, cậu bé nói trên vẫn trong tình trạng nguy kịch, vì cậu vẫn bất tỉnh và phải thở máy.

Brazil có 629 ca dại trong vòng 20 năm qua, chủ yếu ở vùng bắc và đông bắc nước này, nơi còn tương đối kém phát triển. 

Jeanna Giese (trái) - một bệnh nhân mắc bệnh dại (Ảnh: Jsonline.com

T. An (Theo Tân Hoa Xã)
  • 2.167