Người thừa kế Yahoo! 360: Không phải là Yahoo Mash

  •  
  • 117

Thời gian vừa qua, nhiều phương tiện thông tin đưa tin rằng với việc cung cấp dịch vụ Yahoo! Mash, Yahoo đang có ý định đóng cửa Yahoo! 360 để chuyển qua dịch vụ Mash.

Cùng với việc triển khai Mash cũng là lúc dịch vụ cung cấp ứng dụng Blog nổi tiếng và có số lượng thành viên rất cao tại Việt Nam - Yahoo! 360 (đến bây giờ vẫn chỉ là phiên bản thử nghiệm – Beta) sẽ gặp rất nhiều trục trặc. Ví như, người dùng sẽ không đọc được các bài viết mới, các thông báo mới cũ lẫn lộn, chương trình Feeds của Yahoo! 360 không hoạt động v.v...

Điều đó khiến cho cộng đồng blog trên Yahoo! 360 tại Việt Nam nghi ngờ cũng như hoang mang về chuyện "Yahoo có đóng cửa Yahoo! 360 hay không"; lộ trình của việc đóng cửa sẽ ra sao?; bước tiếp theo của Yahoo! 360 có phải là Mash không v.v... và v.v... Để trả lời những thắc mắc nói trên, ngày 6/11/2007, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với ông Jason Coates, quản lý cao cấp về truyền thông tại khu vực của Yahoo! Đông Nam Á.

Có phải Yahoo sắp đóng cửa Yahoo! 360 không, việc chuyển đổi nội dung của các blogger trên 360 sang dịch vụ mới sẽ được thực hiện như thế nào?

Tôi xin khẳng định rằng kế hoạch Yahoo sẽ chuyển dịch vụ Yahoo! 360, bao gồm nội dung Blog, danh sách bạn bè, hình ảnh, nickname... sang một dịch vụ phổ biến của Yahoo!. Khi Yahoo! chưa thông báo chi tiết chính thức về việc thay đổi này thì chúng tôi cam kết đảm bảo toàn vẹn tất cả nội dung Blog 360 của người dùng và giúp họ chuyển nội dung Blog sang dịch vụ mới, giảm thiểu sự mất mát. Việc di dời các thông tin của người dùng sao cho thật thuận lợi và trôi chảy là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi.

Dịch vụ thay thế Yahoo! 360 có phải là Mash không?

Dịch vụ này không phải là dịch vụ Mash mà mọi người đang sử dụng. Nó có khả năng chia sẻ nền tảng như Mash, nhưng linh hoạt hơn 360° hiện tại. Nền tảng mới sẽ có tính năng blog và chúng tôi sẽ cung cấp cho người dùng cách di chuyển nội dung blog hiện tại sang nền tảng mới.

Các ông sẽ thực hiện kế hoạch chuyển đổi ra sao?

Yahoo! 360 sẽ vẫn được duy trì và người dùng không phải nghi ngại khi tiếp tục sử dụng dịch vụ. Khi việc di chuyển được công bố, chúng tôi sẽ gửi thông báo đến người dùng Yahoo! 360 để có thể lưu giữ tất cả nội dung blog cùng danh sách bạn bè.

Yahoo! 360° là một dịch vụ mạng xã hội của Yahoo! tương tự như Myspace, Blogger, Cyworld hay Xanga. Yahoo! 360° cung cấp cho người sử dụng những tính năng về mạng xã hội, blog và chia sẻ hình ảnh. Yahoo 360° được ra đời vào ngày 29/3/2005, hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm beta. Người sử dụng chỉ cần một tài khoản cá nhân của Yahoo! (Yahoo! ID) là có thể lập được một trang web cá nhân và chia sẻ hình ảnh với Yahoo! Photo, tạo lập một blog với các bài viết (entry), giới thiệu sơ lược về bản thân (Profile Information), lập ra danh sách về sở thích cá nhân của mình. Ngoài ra, Yahoo! 360° còn cung cấp các công cụ cho phép người dùng có thể theo dõi các cập nhật của các blog của bạn bè, theo dõi xem có ai đang trực tuyến hay không. Ngoài ra người dùng còn có thể ra nhập các "nhóm" (group) với những tính năng giống với diễn đàn (forum) nhưng đơn giản và thuận lợi hơn.

Tại Việt Nam, Yahoo! Messenger là công cụ nhắn tin tức thời (chat) được sử dụng nhiều nhất, cho nên Yahoo! 360° nhanh chóng được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam. Phong trào sử dụng Yahoo! 360° bùng nổ mạnh mẽ ở Việt Nam từ nửa đầu năm 2006. Sự bùng nổ này là một trong những sự kiện CNTT và viễn thông đáng chú ý nhất của Việt Nam trong năm 2006 theo bầu chọn của một số tờ báo điện tử.

Trong khi đó, mạng xã hội theo tin đồn của Yahoo! có tên "Mash" đã ra mắt ngày 14/9/2007, sau đó Yahoo! đã bắt đầu mời mọi người tham gia vào thử nghiệm dịch vụ này. Theo Yahoo!, Mash hoàn toàn khác biệt so với những mạng xã hội khác. Với Mash, người dùng có thể khởi tạo profile cho bạn bè và "mở" profile của chính mình cho những người bạn mà họ tin tưởng. Tại Việt Nam, đã có 1 số người được mời gọi dùng Mash, nhưng đa số đều không thực hiện được các thao tác để khởi tạo tài khoản.

Qua tham khảo ý kiến của cộng đồng Yahoo! 360 tại Việt Nam, chúng tôi thấy, đa số đều không hào hứng với Mash, họ hy vọng 360 vẫn tồn tại và Yahoo sẽ cải tiến dịch vụ này. Tuy nhiên, Yahoo đã chính thức trả lời rằng họ sẽ đóng cửa Yahoo! 360 trong 1 tương lai gần với hứa hẹn là sẽ có 1 nền tảng thay thế hấp dẫn. Giới phân tích cho rằng, việc chuyển đổi sẽ làm cho nhiều người dùng khó chịu, nhưng với việc số lượng người sử dụng Yahoo! Messenger lớn như tại Việt Nam thì có vẻ Yahoo không lo ngại về việc chuyển đổi này.

Theo VnMedia
  • 117