Người Trung Quốc sử dụng não như thế nào?

  •  
  • 3.177

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Khoa học và Kỹ thuật Trung Quốc vừa phát hiện người dân nước này sử dụng bán cầu não phải nhiều hơn người phương Tây do những đặc trưng về âm tiết trong tiếng Trung.

(Ảnh minh họa: people.com.cn)Bán cầu não phải, nơi có độ nhạy với các âm sắc, sẽ xử lý những âm tiết của tiếng Trung trong 0,002 giây trước khi bán cầu não trái liên tưởng đến nghĩa của từ. Việc xử lý âm tiết trong tiếng Trung của bán cầu não trái tương tự như việc nó cảm nhận âm nhạc. Đối với đa số ngôn ngữ phương Tây, thường có ít âm tiết hơn, bán cầu não trái sẽ trực tiếp xử lý quá trình tiếp nhận ngôn ngữ.

Theo các nhà khoa học, bán cầu não phải thường tiếp nhận các thông tin mang tính trực giác trong khi bán cầu não trái tiếp nhận các thông tin mang tính tư duy. Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện này đã bộc lộ sự phân chia công việc của 2 bán cầu não trong xử lý ngôn ngữ, giúp cho việc chẩn đoán và điều trị các bệnh nhân Trung Quốc mắc các bệnh tổn thương bán cầu não phải hay bị điếc.

Việt Phương

Theo THX, Thanh niên
  • 3.177