Người Việt sống thọ thứ 56 thế giới

  •  
  • 1.885

Với tuổi thọ trung bình người dân 75,6, Việt Nam xếp thứ 56 trong số 138 nền kinh tế được Diễn đàn Kinh tế Thế giới xếp hạng sống thọ.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) vừa công bố Báo cáo cạnh tranh toàn cầu, trong đó có những thông tin về y tế của các nước. WEF xếp hạng các quốc gia và vùng lãnh thổ với tiêu chí tuổi thọ trung bình của người dân. Ở những nền kinh tế phát triển, người dân thường sống thọ hơn do chế độ chăm sóc sức khỏe và chế độ ăn uống tốt hơn. Một số nơi tuổi thọ không cao như mong muốn do gia tăng các vấn đề sức khỏe tâm thần dẫn đến tình trạng tự tử, theo Business Insider.

Theo báo cáo này, với tuổi thọ trung bình của người dân là 75,6, Việt Nam giữ vị trí thứ 56 trong số 138 quốc gia và vùng lãnh thổ thọ nhất thế giới được WEF xếp hạng.

Dưới đây là 10 nơi đứng đầu trong bảng xếp hạng này:

1. Hong Kong: 84 tuổi

Giới khoa học cho rằng truyền thống luyện tập thái cực quyền có tác dụng đáng kể giúp người dân Hong Kong vận động và khỏe mạnh khi về già. Bên cạnh đó, cũng phải kể đến hiệu quả của chế độ dinh dưỡng cân bằng với thức ăn hấp và uống trà.

2. Nhật Bản: 83,6 tuổi

Cách đây 3 năm Nhật tụt xuống vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng vì gia tăng số phụ nữ tự tử. Tuy nhiên, người dân nước này vẫn sống thọ với một chế độ ăn uống lành mạnh.

Người Nhật có một chế độ ăn uống lành mạnh nên có tuổi thọ cao.
Người Nhật có một chế độ ăn uống lành mạnh nên có tuổi thọ cao.

3. Tây Ban Nha: 83,1 tuổi

Quốc gia này nổi tiếng với chế độ ăn Địa Trung Hải, nhờ đó người dân sống thọ và khỏe mạnh. Chế độ ăn này gồm rau tươi, cá và các chất béo có lợi khác như dầu ô liu và các loại hạt.

4. Thụy Sĩ: 82,8 tuổi

Chìa khóa để kéo dài tuổi thọ của quốc gia giàu có này là chế độ chăm sóc y tế tốt và chế độ ăn hợp lý. Người phụ nữ sống thọ nhất tại đây là cụ Rosa Rein sinh năm 1897 và mất năm 2010, hưởng dương 113 tuổi.

5. Italy: 82,7 tuổi

Theo tạp chí y khoa Lancet, bí quyết sống thọ của người dân nước này là do khoảng cách giàu nghèo không quá lớn. Điều đó có nghĩa phần đông dân số có thể mua được thực phẩm tươi, thường được coi là xa xỉ với người nghèo.

6. Singapore: 82,6 tuổi

Tuổi thọ người dân quốc đảo này tăng nhanh trong vòng 30 năm qua nhờ chú trọng vào công tác dự phòng và điều trị.

7. Pháp: 82,4 tuổi

Tỷ lệ béo phì của quốc gia này thấp nhất trong số các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế; một yếu tố quan trọng giúp người dân sống thọ.

8. Australia: 82,3 tuổi

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, cải thiện lối sống và chế độ y tế giúp kéo dài tuổi thọ người dân nơi đây.

9. Israel, Luxembourg, Hàn Quốc: 82,2 tuổi

Luxembourg là một quốc gia nhỏ ở châu Âu, thu nhập bình quân đầu người cao
Luxembourg là một quốc gia nhỏ ở châu Âu, thu nhập bình quân đầu người cao. (Ảnh: AT).

Nam giới Israel thuộc nhóm có tuổi thọ cao nhất thế giới dù vẫn có giao tranh. Trong khi đó, Luxembourg là một quốc gia nhỏ ở châu Âu, thu nhập bình quân đầu người cao. Điều đó có nghĩa người dân dễ dàng tiếp cận chăm sóc y tế tốt nhất và có chế độ ăn uống lành mạnh.

Tuổi thọ người dân Hàn Quốc tăng lên đáng kể trong vài năm gần đây nhờ sự phát triển kinh tế. Tuy nhiên ô nhiễm tại quốc gia này vẫn ở mức cao.

10. Iceland: 82,1 tuổi

Các chuyên gia dinh dưỡng bình chọn quốc gia này là nơi có chế độ ăn tốt nhất thế giới, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường.

Cập nhật: 29/09/2016 Theo VnExpress
  • 1.885