Nguồn "Diamond" bắt đầu hoạt động

  •  
  • 330

Thiết bị nghiên cứu lớn nhất đã được xây dựng trong vòng 30 năm ở Vương quốc Anh cuối cùng đã sẵn sàng đi vào hoạt động. Thiết bị này mang tên "Diamond Light Source" - Nguồn sáng Kim cương một máy gia tốc synchrotron thế hệ thứ 3 đặt gần Oxford tiêu tốn 250 triệu bảng Anh (tức là 500 triệu USD) đầu tư xây dựng và sẽ cung cấp cho các nhà nghiên cứu các chùm sáng đơn sắc với dải sóng từ sóng vi ba đến tia X.

Ánh sáng phát ra từ Diamond Source này được phát xạ bởi electron khi chúng được lái theo đường tròn quanh một chu vi tới 560 m bởi các nam châm điện cực mạnh. Các tia này có độ sáng lớn hơn ánh sáng từ nguồn Bức xạ Synchrotron - thiết bị thế hệ thứ hai, ở Daresbury (Tây Bắc nước Anh) tới 100 ngàn lần. Sở dĩ nó có tính năng này là nhờ một loại linh kiện mang tên "undulator" được cài vào đường chuyển động làm cho điện tử chuyển động trở thành xoắn xung quanh trục quỹ đạo của chúng.


Ảnh chụp Diamond Ligh Source tại Campus gần Oxford

Ba nhóm các nhà nghiên cứu đã được chọn để tiến hành các thử nghiệm đầu tiên của thiết bị trong một đề tài 6 tháng nhằm tinh chỉnh Diamond Source. Trong nhóm này có Chris Binn, trưởng nhóm vật lý chất rắn của University of Leicester, sẽ sử dụng thiết bị này để chuoj ảnh các vật liệu từ được sử dụng cho các đĩa cứng máy tính chất lượng cao. Ông sẽ dùng chùm tia sángnhư là một kính hiên vi điện tử phát xạ quang, mà ông nói rằng nó là một công cụ vô giá để hiểu được các vật liệu này làm việc thế nào.


Chris Binns của University of Leicester: Diamond Source là một công cụ
vô giá để hiểu được các vật liệu này làm việc thế nào.

Hiện tại Diamond Source có 7 chùm tia, tuy nhiên quỹ nghiên cứu trị giá 120 triệu bảng Anh đã bắt đầu tiến hành dựng thêm 15 chùm tia khác và sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2011. Sau này, thiết bị có thể sẽ có tới 40 chùm tia, và 10% sẽ được bán cho sản xuất công nghiệp.

Tuy nhiên, dường như số này không đủ dù máy có làm việc 24/24. Mặc dù Diamond Source được xây dựng đúng thời điểm và ngân sách, nhưng cũng đã gây ra nhiều tranh cãi về việc liệu có nên xây dựng tại vị trí hiện thời của nó, hay xây dựng trên nền tảng của phòng thí nghiệm Daresbury cũ. Đây cũng là vấn đề đối với chính phủ Pháp, ban đầu muốn hỗ trợ cho đề án trước khi quyết định xây dựng một nguồn riêng mang tên Soleil ở gần Paris. Phòng thí nghiệm Soleil đã chính thức đi vào hoạt động cuối tháng 12 năm 2006.

Vạn lý Độc hành

Theo Physicsweb.org, Vật lý Việt Nam
  • 330