Nguồn gốc của loài chó xấu nhất thế giới

  •  
  • 4.324

"Chú chó xấu nhất thế giới” là một cuộc thi được tổ chức hàng năm tại Petaluma, California (Mỹ), thu hút sự chú ý của rất nhiều người đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Năm nay, sau khi xuất sắc vượt qua 28 ứng cử viên “nặng ký” khác, phần thưởng cao nhất đã thuộc về Mugly - một con chó 8 tuổi trụi lông, mắt nhỏ, mõm ngắn với những sợi ria dị thường.

Yếu tố quyết định được cho là nằm ở chính cơ thể nhẵn thín, không có lông của nó, Adam Boyko - chuyên gia nghiên cứu về di truyền học loài chó tại Đại học Cornell nhận định. “Điều này làm cho những đặc điểm khác trên cơ thể con chó thuộc giống Trung Quốc này như da nhăn nheo, lốm đốm; ria trắng, xồm xoàm… càng trở nên nổi bật hơn”.

Mugly - quán quân cuộc thi “Chú chó xấu nhất thế giới” năm nay.
Mugly - quán quân cuộc thi “Chú chó xấu nhất thế giới” năm nay. (Ảnh: AFP)

“Có lẽ đây chỉ là một đột biến từng xảy ra trong thời cổ đại nhưng những người chăn nuôi thời đó lại tỏ ra thích thú và tiến hành lai tạo cũng như nhân giống nó. Trên thực tế, bạn sẽ chẳng thể nhìn thấy những con chó hoang mà không có lông”.

Ý kiến này cũng nhận được sự đồng tình của nhà di truyền học Teresa Gunn đến từ Viện Nghiên cứu McLaughlin. “Tất cả đều do bàn tay con người tạo nên chứ không phải là quá trình tiến hóa tự nhiên”, Gunn nói. Lý do có thể vì môi trường sống khắc nghiệt với nhiệt độ luôn ở mức cao trong giai đoạn đó hoặc chỉ đơn giản là nhìn chúng khá lạ và ngộ.

Về bất lợi có thể gặp phải, Boyko cho biết: “Chúng tôi không thực sự chắc chắn nhưng việc không có lông sẽ khiến chúng hoặc nhanh bị lạnh hơn hoặc dễ cháy nắng hơn. Như ở Peru, những con chó như vậy luôn phải mặc áo khi ra đường nếu không muốn sau đó xuất hiện các vết rám nắng”.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp như tại cuộc thi “Chú chó xấu nhất thế giới” này chẳng hạn thì đó lại chính là lợi thế.

Tham khảo: Nationalgeographic

Theo Đất Việt, Nationalgeographic
  • 4.324