Nguồn gốc tiến hóa của trí thông minh

  •   1,52
  • 4.025

Nguồn gốc của trí thông minh và bệnh tâm thần có liên quan tới các tai nạn di truyền học cổ.

>>> Kích thước não có quyết định trí thông minh?

Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện ra cách con người và các loài động vật có vú khác - đã tiến hóa để có trí thông minh.

Các nhà nghiên cứu đã xác định được thời điểm trong lịch sử khi các gene cho phép chúng ta suy nghĩ và suy luận đã tiến hóa.

Thời điểm này được xác định là vào khoảng 500 triệu năm trước. Đây là thời điểm được cho là đã cung cấp cho chúng ta khả năng để học các kĩ năng phức tạp, phân tích các tình huống và có sự linh hoạt trong cách thức mà chúng ta suy nghĩ.

Giáo sư Seth Grant, Đại học Edinburgh, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: "Một trong những vấn đề khoa học lớn nhất được đặt ra là làm thế nào để giải thích được cách thức mà trí thông minh và hành vi phức tạp nảy sinh trong quá trình tiến hóa".

Nghiên cứu này, được trình bày chi tiết trong hai bài báo trên tờ Nature Neuroscience, cũng cho thấy một liên kết trực tiếp giữa sự tiến hóa của hành vi và nguồn gốc của các bệnh về não.

Các nhà khoa học tin rằng những gene giúp cải thiện năng lực trí tuệ của chúng ta cũng chịu trách nhiệm cho một số chứng rối loạn não.

John Williams, Trưởng phòng Khoa học thần kinh và sức khỏe tâm thần tại Wellcome Trust, một trong những nhà tài trợ nghiên cứu cho rằng, phát hiện này sẽ giúp chúng ta hiểu về sự xuất hiện của các rối loạn tâm thần và sẽ cung cấp một cách mới để phát triển các phương pháp điều trị mới.

Nghiên cứu cho thấy trí thông minh ở người phát triển như là kết quả của sự gia tăng về số lượng của các gene não trong tổ tiên tiến hóa của chúng ta.

Các nhà nghiên cứu cho rằng một động vật không xương sống đơn giản sống ở biển 500 triệu năm trước đây đã trải qua một “tai nạn di truyền”, điều này đã tạo ra thêm nhiều bản sao của những gene này đang được tạo ra.

Con cháu của loài động vật này được hưởng lợi từ những gene thêm, dẫn đến động vật có xương sống, hành vi tinh vi - bao gồm cả con người.

Nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu các khả năng trí tuệ của những con chuột và con người, bằng cách sử dụng các nhiệm vụ so sánh gồm có các đối tượng xác định trên máy tính màn hình cảm ứng.

Các nhà nghiên cứu sau đó kết hợp kết quả của những thử nghiệm hành vi với thông tin từ các mã di truyền của các loài khác nhau để tìm ra khi nào thì các hành vi khác nhau đã tiến hóa.

Họ phát hiện ra rằng các chức năng thần kinh cao hơn ở người và chuột đã được kiểm soát bởi cùng các gene.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng khi các gene này bị đột biến hoặc bị hư hỏng, chúng đã làm suy giảm các chức năng thần kinh cao hơn.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng giá của trí thông minh cao hơn và các hành vi phức tạp nhiều hơn là bệnh tâm thần hơn", giáo sư Grant nói.

Các nhà nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng hơn 100 bệnh não ở trẻ em và người lớn là do đột biến gene.

"Bây giờ chúng ta có thể áp dụng các kiểm tra về hành vi và di truyền để giúp các bệnh nhân mắc các bệnh về não này”, tiến sĩ Tim Bussey từ Đại học Cambridge, cũng tham gia vào nghiên cứu này cho biết.

Phạm Thị Bích Thu (Sciencedaily)
  • 1,52
  • 4.025