Nguy cơ đau tim ở phi hành gia

Lần đầu tiên, tình trạng phơi nhiễm dài hạn dưới tác động của vi trọng lực trên quỹ đạo Trái đất được chứng minh có thể khiến phi hành gia dễ lên cơn đau tim.

Nhóm chuyên gia của NASA đã huấn luyện các phi hành gia để họ học được cách chụp ảnh tim bằng máy siêu âm trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS), và tổng cộng có 12 nhà du hành tham gia cuộc nghiên cứu.

Nguy cơ đau tim ở phi hành gia
Tình trạng vi trọng lực kéo dài có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tim mạch - (Ảnh: NASA)

Sau khi phân tích hình ảnh chụp được, các nhà khoa học phát hiện quả tim có khuynh hướng biến thành hình cầu khi con người tham gia các sứ mệnh trên quỹ đạo.

Tình trạng tim “tròn” chỉ xuất hiện trong thời gian trên quỹ đạo, và quả tim quay về hình dạng bình thường khi các phi hành gia quay về mặt đất.

Tuy nhiên, sự thay đổi này có thể dẫn đến vấn đề ở hệ thống tim mạch, nếu diễn ra trong thời gian dài, theo Space.com.

Hiện các nhà khoa học đang tìm cách khái quát hóa mô hình nhằm phân tích những tình trạng như chứng thiếu máu cục bộ ở tim, bệnh cơ tim phì đại và hở van tim ở các nhà du hành vũ trụ.

Trong bối cảnh sẽ sớm có sứ mệnh gửi người đến sao Hỏa, phát hiện mới đóng vai trò quan trọng trong việc tìm hiểu ảnh hưởng sức khỏe của chuyến du hành dài ngày trong không gian đối với phi hành gia, ước tính phải đến 18 tháng cho chuyến đi khứ hồi.

Các nhà nghiên cứu đang phân tích khối lượng tập luyện cũng như các dạng bài tập cần thiết để duy trì sức khỏe cho những người tham gia các sứ mệnh lâu dài trong không gian.