Nguyên nhân dẫn đến tính khí bất ổn của vua Anh

  •  
  • 1.735

Những hành vi thất thường của Henry VIII, vị vua nổi tiếng với việc cưới 6 bà vợ và giết hai người trong số đó, có thể là do chấn thương sọ não.

Một bức tranh chân dung của vua Henry VIII.
Một bức tranh chân dung của vua Henry VIII. (Ảnh: Express).

Theo ghi chép trong lịch sử, vua Henry VIII (1491-1547) của Anh không dưới ba lần bị chấn thương ở đầu, hai lần khi ông ngoài 30 tuổi và một lần ở tuổi 40 tuổi do bị ngựa đè trong một trận đấu thương.

Sau tai nạn thứ ba, ông dường như mất ý thức trong khoảng hai giờ. Các nhà sử học nhất trí rằng hành vi của ông bắt đầu thay đổi sau tai nạn ngã ngựa năm 1536, bác sĩ khoa thần kinh hành vi Arash Salardini tại Đại học Yale, Mỹ, cho biết.

Dù thường được mô tả là thông minh và điềm tĩnh khi còn trẻ, ở tuổi 40, vua Henry VIII trở nên độc ác, ích kỷ và bạo ngược, theo Washington Post. Năm 1546, ông chửi mắng những binh lính đến bắt giữ người vợ thứ 6, Catherine Parr, mà quên mất ông chính là người lệnh cho họ làm vậy vài ngày trước đó. Đây là ví dụ cho thấy hành vi thất thường của vua Henry VIII.

"Điều này chỉ ra rằng chấn thương sọ não có thể liên quan. Loại chấn thương này từng làm nhiều người trong lịch sử mất đi năng lực hành vi", Salardini kết luận.

Cập nhật: 17/02/2016 Theo VnExpress
  • 1.735