Nguyên nhân kangaroo ma cà rồng bị tuyệt chủng

  •  
  • 996

Tổ tiên kangaroo hiện đại có thể may mắn hơn một nhóm kangaroo có răng nanh để thu hút bạn tình trong cuộc chiến sinh tồn.

Các nhà khoa học tại Đại học Queensland, Australia, cho biết tổ tiên của những con kangaroo hiện đại đã dành chiến thắng trong cuộc đua tiến hóa so với một nhóm kangaroo khác có răng nanh giống như ma cà rồng, theo International Business Times.

Hóa thạch đầu của một con balbarid được phát hiện tại Queensland, Australia.
Hóa thạch đầu của một con balbarid được phát hiện tại Queensland, Australia. (Ảnh: Kaylene Butler).

Những con kangaroo có răng nanh được gọi là balbarid. Trước đây người ta tin rằng balbarid bị tuyệt chủng cách đây khoảng 15 triệu năm. Nhưng nghiên cứu đăng trên tạp chí Palaeogeography, Palaeoclimatology, Palaeoecology vào tháng 8/2017 cho thấy thời điểm tuyệt chủng xảy ra gần đây hơn, vào cuối thế địa chất Miocene thuộc kỷ Neogen.

Nhóm nghiên cứu tiến hành khảo sát các hóa thạch thu thập tại Khu vực Di sản Thế giới Riversleigh, Australia. Họ kết luận Balbarid sống trên Trái Đất cách đây khoảng 10 triệu năm. Chúng bị tuyệt chủng do điều kiện khí hậu Trái Đất thay đổi mạnh mẽ, một thời kỳ nóng lên ở giữa thế Miocene, khiến nhiều động vật biển và đất liền biến mất.

"Những con kangaroo có răng nanh nhiều khả năng đã cạnh tranh tài nguyên với tổ tiên của kangaroo hiện đại", nhóm nghiên cứu cho biết.

Vào thời tiền sử, kangaroo có kích thước nhỏ hơn và chưa phát triển khả năng nhảy giống hiện nay. Trong khi động vật ăn thịt như sói sử dụng nanh để bắt mồi thì balbarid là động vật ăn chay. Răng nanh của balbarid đóng vai trò quan trọng trong quá trình giao phối, thay vì dùng để ăn uống giống các động vật khác.

"Chúng ta cần tiến hành thêm các nghiên cứu trước khi đưa ra kết luận chắc chắn về mục đích sử dụng răng nanh của balbarid. Nhưng nhiều ý kiến cho rằng, răng nanh giúp con vật thu hút bạn tình tiềm năng", Kaylene Butler, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.

Cập nhật: 19/10/2017 Theo VnExpress
  • 996