Nhà chống bão – Mô hình cần nhân rộng

  •   35
  • 6.121

Ổn định đảm bảo an toàn về nhà ở với người dân vùng bão lụt luôn là vấn đề được chính quyền và mọi người quan tâm. Nhiều mẫu mẫu nhà chống bão thuộc Dự án Phòng chống và giảm nhẹ thiệt hại về nhà ở do bão gây ra ở miền Trung (DW) đã được xây dựng ở nhiều địa phương tại TT-Huế. Và các mẫu nhà này vừa nhận giải thưởng quốc tế về nhà ở năm 2008 do Quỹ Xây dựng nhà ở xã hội được bảo trợ bởi Chương trình định cư Liên hợp quốc trao tặng.

Những ngôi nhà chống bão theo tiêu chuẩn an toàn được xây dựng tại TT-Huế đều có thiết kế, kỹ thuật xây dựng khá đơn giản, cộng với giá thành chỉ cao hơn các ngôi nhà bình thường từ 3-5% rất thích hợp với người dân vùng sâu, vùng xa, vùng ven biển đầm phá có nguy cơ thiệt hại do bão gây ra.

Nhà chống bão khi xây dựng phải đảm bảo theo đúng 10 tiêu chuẩn, đảm bảo rằng các bộ phận nền móng, tường, kết cấu mái và kết cấu bao che đều được liên kết và neo giữ chắc với nhau, cửa ra vào, cửa sổ phải khít, đủ then, chốt để khoá, giằng chống được, đồng thời trồng cây xung quanh nhà để chắn gió. Thực tế, nếu xây dựng theo qui chuẩn một ngôi nhà chống bão có giá thành chỉ cao hơn nhà bình thường từ 3-5% rất thích hợp với những vùng đầm phá, ven biển.

Dự án Phòng chống và giảm nhẹ thiệt hại về nhà ở do bão gây ra ở miền Trung (DW) đã hỗ trợ xây dựng mới 450 ngôi nhà; hỗ trợ gia cố 950 nhà ở cho dân nghèo và xây dựng 65 công trình công cộng vừa và nhỏ như trường mẫu giáo, trạm y tế, nhà sinh hoạt cộng đồng. Tổ chức tập huấn kỹ thuật xây dựng nhà an toàn tránh bão cho đội ngũ thợ xây và kỹ sư các địa phương, cũng như những người dân trong vùng thấp trũng vùng lụt bão. Những công trình hoàn thành không chỉ góp phần ổn định đời sống kinh tế xã hội cho địa phương mà quan trọng chính là tạo ý thức phòng chống thiên tai đến mọi người dân.

Hiệu quả của việc xây dựng nhà chống bão đã được minh chứng qua các đợt bão lụt trên địa bàn TT-Huế, những ngôi nhà thực hiện đúng qui cách ở các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc đều an toàn vượt qua lũ bão. Với việc đầu tư kinh phí không quá lớn để có một ngôi nhà an toàn nên người dân các địa phương đã học tập và xây dựng hàng ngàn nhà theo qui chuẩn chống bão. Đặc biệt vào đầu tháng 11/2008, dự án DW đã vinh dự được nhận giải thưởng quốc tế về nhà ở do Quỹ Xây dựng nhà ở xã hội được bảo trợ bởi Chương trình định cư Liên hợp quốc trao tặng.

Theo Phương Nam - VTV
  • 35
  • 6.121